กลูตามีน (Glutamine) คืออะไร ทำไมจึงสำคัญกับร่างกาย?

2165
กลูตามีน (Glutamine)
Cr: freepik

กลูตามีน (Glutamine) เป็น กรดอะมิโน (amino acid) ชนิดหนึ่ง ซึ่งกรดอะมิโนมีหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย และมีความสำคัญต่อสุขภาพมากมาย

กลูตามีน (Glutamine) ยังเป็น 1 ใน 20 ชนิดของกรดอะมิโนพื้นฐานในร่างกาย ซึ่งความจริงชนิดของกรดอะมิโนมีมากกว่านั้น ทั้งแบ่งออกเป็นกรดอะมิโนจำเป็นและไม่จำเป็น

ร่างกายสร้างกรดอะมิโนนี้ตามธรรมชาติ และยังพบได้ในอาหารหลายชนิด

สำหรับกลูตามีนเป็นกรดอะมิโนที่สำคัญซึ่งมีหน้าที่หลายอย่างในร่างกาย เป็นส่วนสำคัญของระบบภูมิคุ้มกัน ยิ่งไปกว่านั้นกลูตามีนยังมีบทบาทพิเศษต่อสุขภาพของลำไส้

นอกจากนี้ยังทำหน้าที่อื่นๆ เช่นการขนส่งสารในเลือดและต่อสู้กับไวรัสและแบคทีเรียที่เป็นอันตราย (1)

กลูตามีนทำงานอย่างไร?

กลูตามีนเป็นกรดอะมิโนอิสระที่มีอยู่มากที่สุดในร่างกาย กรดอะมิโนเป็นองค์ประกอบสำคัญของโปรตีน ทั้งนี้เมื่อเรารับประทานโปรตีนเข้าไป ร่างกายก็จะย่อยโปรตีนเหล่านั้นให้เป็นกรดอะมิโนก่อนที่จะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดแล้วกระจายไปยังอวัยวะนำไปใช้ประโยชน์

กลูตามีนช่วยในการทำงานของลำไส้และระบบการย่อยให้เป็นปกติ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน การทำงานของสมอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาแห่งความเครียด

นอกจากนี้ยังมีความสำคัญในการจัดหา “เชื้อเพลิง” (ไนโตรเจนและคาร์บอน) ให้กับเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย

กลูตามีนเป็นสิ่งจำเป็นในการสร้างสารเคมีอื่นๆ ในร่างกายเช่นกรดอะมิโนอื่นๆ และน้ำตาลกลูโคส (น้ำตาล) และกระบวนการที่จำเป็นอื่นๆ ในร่างกาย

หลังจากการผ่าตัดหรือการบาดเจ็บที่บาดแผล ไนโตรเจนเป็นสิ่งจำเป็นในการซ่อมแซมบาดแผลและทำให้อวัยวะสำคัญทำงานได้ดี ประมาณหนึ่งในสามของไนโตรเจนนี้มาจากกลูตามีน

กลูตามีนในเวชศาสตร์ชะลอวัย

ข้อมูลจาก “อคีซีสไลฟ์” ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์บูรณาการ ระบุว่า เพราะประโยชน์มากมายทำให้วงการแพทย์แบบเวชศาสตร์ชะลอวัยเห็นถึงความสำคัญกลูตามีน และมีการนำกรดอะมิโนชนิดนี้มาใช้เพื่อฟื้นฟูภูมิต้านทานและเสริมสุขภาพของผู้ที่มีปัญหาสุขภาพหรือผู้ที่ต้องการเสริมบำรุงสุขภาพ

โดยมีการใช้ในหลายรูปแบบทั้งการรับประทาน และการให้ทางหลอดเลือดดำ ที่เรียกว่า “Dipeptivan” โดยแพทย์อาจพิจารณานำมาใช้ผสมผสานกับกรดอะมิโนรวมชนิดอื่นๆ ที่แตกต่างกันเช่น Aminosol, Neoamiyu ,Kidman หรือ Nephrosteril ได้ตามความเหมาะสม หรือตามดุลพินิจของแพทย์