ทำธุรกิจต้องรู้! อยากขายออนไลน์ควรเริ่มยังไงให้มีประสิทธิภาพ

49

ด้วยโลกที่หมุนเวียนเปลี่ยนแปลงไปอย่างต่อเนื่อง “ขายออนไลน์ควรเริ่มยังไง” ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งคำถามที่บรรดาเจ้าของธุรกิจมือใหม่ ตลอดจนผู้มีธุรกิจหน้าร้านเป็นของตัวเองสงสัยอยู่ไม่น้อย อย่างไรก็ดี ท่ามกลางโลกออนไลน์ที่เปลี่ยนแปลงไปได้ทุกนาทีแบบนี้ เจ้าของธุรกิจทุกสายยังสามารถเริ่มต้นการขายของออนไลน์ได้ง่าย ๆ เพียงเข้าใจ 3 เรื่องสำคัญที่เรานำมาฝากในวันนี้กัน หากใครยังไม่รู้ว่าขายออนไลน์ควรเริ่มยังไง มีเรื่องใดควรพิจารณาและตั้งหลักให้ดีก่อนลุยธุรกิจออนไลน์บ้าง มาพิจารณาแต่ละเรื่องสำคัญที่นำมาฝากนี้ไปพร้อมกันได้เลย!

ทำความเข้าใจแพลตฟอร์มก่อน

การเริ่มต้นที่สามารถนำไปสู่ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพต้องมีพื้นฐานมาจากความเข้าใจที่ถูกต้อง เช่นเดียวกับทุกคนที่สงสัยว่าขายออนไลน์ควรเริ่มยังไง ที่หากใครมีสินค้าที่มีคุณภาพอยู่ในมือ และต้องการจะเพิ่มยอดขายทางโลกออนไลน์เพิ่มเติม สิ่งแรกที่ควรให้ความสำคัญ คือ การทำความเข้าใจการทำงานและข้อจำกัดของแต่ละแพลตฟอร์มอย่างถูกต้องเสียก่อน อีกทั้งเจ้าของธุรกิจยังควรทำความเข้าใจวิธีการสร้าง “คอนเทนต์” ที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้าให้เข้ามาสร้างยอดขายให้กับธุรกิจด้วย เช่น หากเป็นการโพสต์ขายของใน Facebook ก็ควรมีการคิดแคปชันที่ดึงดูดได้ตั้งแต่บรรทัดแรก ในขณะที่ Instagram ควรเน้นไปที่การสื่อสารผ่านรูปภาพเพื่อให้ลูกค้าเข้าใจง่าย สวยงาม และน่าสนใจในเวลาเดียวกัน

เน้นลดราคาอย่างเดียวไม่พอ ต้องสร้างคุณค่าให้แบรนด์ด้วย

หลายคนอาจมองว่า การตอบคำถามว่าขายออนไลน์ควรเริ่มยังไงนั้นควรเน้นไปที่การจัดโปรโมชันลดราคาสินค้าเพื่อเรียกให้ลูกค้ามาซื้อเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้ว การสร้างแบรนด์ในโลกออนไลน์ยังต้องให้ความสำคัญกับคุณค่าและจุดยืนของแบรนด์ที่แตกต่างจากคู่แข่งอีกด้วย ซึ่งหากใครกำลังจะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง อย่าลืมวางจุดยืนและสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ขึ้นมาก่อน จากนั้นจึงค่อย ๆ วางแผนการตลาดที่ส่งเสริมการขายต่อไป

จัดโปรโมชันอย่าลืมคำนวณค่าใช้จ่าย!

สำหรับใครที่สร้างธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองจนเริ่มมีลูกค้าเข้ามาติดตามบ้างแล้ว ขั้นตอนต่อไป คือ การกระตุ้นการสร้างยอดขายให้มากขึ้นด้วยการจัดโปรโมชัน ตลอดจนส่วนลดและของแถมต่าง ๆ นั่นเอง อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะจัดโปรโมชัน ส่วนลด หรือราคารวมส่งทุกครั้ง ขอแนะนำให้ลองพิจารณาต้นทุนธุรกิจอย่างรอบคอบเพื่อป้องกันปัญหายอดขายพุ่ง แต่กำไรกลับหดหาย โดยการวางแผนการเงินและค่าใช้จ่ายนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ช่วยตอบคำถามได้เป็นอย่างดีเลยว่า ขายออนไลน์ควรเริ่มยังไงนั่นเอง

จบลงไปแล้วกับ 3 เรื่องสำคัญที่จะช่วยให้หลายคนคลายสงสัยว่า ขายออนไลน์ควรเริ่มยังไงให้มีประสิทธิภาพ หากใครกำลังวางแผนเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองล่ะก็ อย่าลืมนำทั้ง 3 เรื่องนี้ไปพิจารณาในระหว่างการสร้างธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเองด้วยนะ