10 เคล็ดลับเพื่อสุขภาพจิตที่ดี

376
เคล็ดลับเพื่อสุขภาพจิตที่ดี

การดูแล “สุขภาพจิต” เป็นส่วนสำคัญในการรักษาและส่งเสริมสุขภาพโดยรวม มีหลายสิ่งที่เราสามารถทำได้เพื่อช่วยให้มีสุขภาพจิตที่ดี

1. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

การนอนหลับมีความสำคัญต่อสุขภาพร่างกายและจิตใจของเราอย่างมาก การนอนหลับช่วยในการควบคุมสารเคมีในสมองของเรา สารเคมีเหล่านี้มีความสำคัญในการจัดการอารมณ์และความรู้สึก หากนอนหลับไม่เพียงพอเราอาจรู้สึกหดหู่หรือวิตกกังวลได้

2. กินดี

การรับประทานอาหารที่ดีไม่เพียงแต่มีความสำคัญต่อร่างกายเท่านั้น แต่ยังสำคัญต่อจิตใจของเราด้วย การขาดแร่ธาตุบางอย่าง เช่น การขาดธาตุเหล็กและวิตามินบี 12 อาจทำให้เราอารมณ์ไม่ดี พยายามทานอาหารให้สมดุล หากพบว่าตนเองเป็นคนเครียดหรือวิตกกังวลเป็นพิเศษก็ควรพยายามจำกัดหรือตัดคาเฟอีนออก เพราะอาจทำให้รู้สึกกระวนกระวายใจและวิตกกังวลได้

3. หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ และยาเสพติด

การดื่มและการสูบบุหรี่อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพจิตของคุณได้ เมื่อคุณดื่มนิดหน่อยอาจทำให้รู้สึกหดหู่และวิตกกังวลมากขึ้นในวันรุ่งขึ้นและอาจทำให้มีสมาธิได้ยากขึ้น ส่วนการดื่มมากเกินไปเป็นเวลานานอาจทำให้คุณขาดไทอามีนได้ ไทอามีนมีความสำคัญต่อการทำงานของสมองและความบกพร่องอาจนำไปสู่ปัญหาด้านความจำที่รุนแรง ปัญหาเกี่ยวกับการเคลื่อนไหว (การประสานงาน) ความสับสน และปัญหาสายตา หากคุณสูบบุหรี่ระหว่างการสูบบุหรี่นั้นร่างกายและสมองของคุณจะเข้าสู่ภาวะถอน (withdrawal) ซึ่งจะทำให้คุณหงุดหงิดและวิตกกังวล

4. รับแสงแดดมาก ๆ

แสงแดดเป็นแหล่ง”วิตามินดี”ที่ดี วิตามินดีเป็นวิตามินที่สำคัญมากสำหรับร่างกายและสมองของเรา ช่วยให้สมองของเราปล่อยสารเคมีที่ทำให้อารมณ์ดีขึ้น เช่น เอนดอร์ฟิน และเซโรโทนิน พยายามออกไปกลางแดดเมื่อทำได้ แต่ต้องดูแลผิวและดวงตาให้ปลอดภัย รับแสงแดด 30 นาทีถึงสองชั่วโมงต่อวันเหมาะอย่างยิ่งในช่วงฤดูหนาว บางคนมีอาการซึมเศร้าเพราะไม่ได้รับแสงแดดเพียงพอซึ่งเรียกว่าโรคอารมณ์ซึมเศร้าตามฤดูกาล (SAD)

5. จัดการความเครียด

ความเครียดมักเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การรู้ว่าอะไรทำให้เกิดความเครียดและรู้วิธีรับมือคือกุญแจสำคัญในการรักษาสุขภาพจิตที่ดี พยายามจัดการความรับผิดชอบและความกังวลของคุณโดยจัดทำรายการหรือกำหนดเวลาที่คุณสามารถแก้ไขปัญหาแต่ละอย่างได้ พยายามหลีกเลี่ยงการฝังตัวเองอยู่ในปัญหาและจัดการกับปัญหาที่ต้องเผชิญ หากพบว่าคุณมีปัญหาในการนอนหลับหรือตื่นขึ้นมาโดยคิดถึงเรื่องทั้งหมดที่ทำให้คุณเครียดให้จดบันทึกไว้ และสร้างความมั่นใจให้กับตัวเองว่าคุณสามารถจัดการกับมันได้ในตอนเช้า

6. กิจกรรมและการออกกำลังกาย

กิจกรรมและการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพจิตที่ดี การมีส่วนร่วมไม่เพียงแต่ทำให้คุณรู้สึกถึงความสำเร็จเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มสารเคมีในสมองที่ช่วยให้คุณอารมณ์ดี การออกกำลังกายสามารถช่วยขจัดอารมณ์เซ็ง ความกังวล ความเครียด ความรู้สึกเหนื่อยและขี้เกียจ นอกจากนี้ยังเชื่อมโยงกับการมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น

7. ทำสิ่งที่คุณชอบ

พยายามหาเวลาทำสิ่งสนุกๆ ที่คุณชอบ ถ้าคุณชอบไปเดินเล่น วาดภาพ หรือดูรายการทีวี ลองเผื่อเวลาไว้ทำสิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างเพลิดเพลินกับตัวเอง หากเราไม่ใช้เวลาทำสิ่งที่ชอบเราจะหงุดหงิดและไม่มีความสุขได้

8. ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นและเข้าสังคม

พยายามรักษาความสัมพันธ์ที่ดีและพูดคุยกับผู้คนทุกครั้งที่มีโอกาส การมีเพื่อนเป็นสิ่งสำคัญ พวกเขาจะให้การสนับสนุนเมื่อคุณไม่รู้สึกดีเกินไป

9. ทำสิ่งต่างๆ เพื่อผู้อื่น

การช่วยเหลือผู้อื่นไม่ได้ดีแค่สำหรับคนที่คุณช่วยเหลือเท่านั้น แต่ก็ดีสำหรับคุณเช่นกัน การช่วยใครสักคนสามารถช่วยให้คุณรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง และทำให้คุณรู้สึกดีกับสถานะของตนเองบนโลกใบนี้ ความรู้สึกราวกับว่าคุณเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนเป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อสุขภาพจิตของคุณ คุณอาจลองเป็นอาสาสมัครเพื่อการกุศลในท้องถิ่น หรืออย่างน้อยลองทำดีช่วยเหลือกับเพื่อนบ้าน

10. ขอความช่วยเหลือ

วิธีที่สำคัญที่สุดวิธีหนึ่งในการดูแลตัวเองให้มีสุขภาพจิตดีคือการรับรู้เมื่อคุณรู้สึกไม่ดี และรู้ว่าเมื่อใดควรขอความช่วยเหลือ ไม่ต้องอายที่จะขอความช่วยเหลือจากใครสักคนหากคุณรู้สึกไม่สบายหรือเครียด ทุกคนต้องผ่านช่วงเวลาที่พวกเขารู้สึกไม่ดีเท่าที่ควร คุณสามารถลองพูดคุยกับเพื่อนหรือครอบครัวของคุณ หรือกับแพทย์ของคุณ