รู้จักการจํานําทะเบียนรถยนต์ มีประโยชน์อย่างไร

43

ใครที่ต้องการเงินด่วนเงินกู้มาหมุนเวียน หนึ่งในวิธีที่ทำได้ก็คือการจำนำ แต่จะจำนำของเล็ก ๆ ก็อาจได้เงินไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นการจำนำทะเบียนรถยนต์จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีมากเลยทีเดียว ในบทความนี้จะพาคุณมารู้จักกับจำนำทะเบียนรถยนต์กัน

บริการจํานําทะเบียนรถยนต์คืออะไร

บริการจำนำทะเบียนรถยนต์คือกระบวนการที่เจ้าของรถยนต์สามารถนำทะเบียนรถยนต์ ซึ่งถือได้ว่าเป็นหลักประกันทรพย์สิน ไปจำนำเพื่อแลกเป็นเงินกู้ออกมาโดยมีทะเบียนรถยนต์เป็นหลักประกัน ในกรณีที่เจ้าของรถไม่สามารถชำระเงินกู้ตามสัญญาที่กำหนดได้ ผู้ให้บริการจำนำทะเบียนรถยนต์จะถือเอาทะเบียนรถยนต์เป็นการประกันในการให้เงินกู้ และเมื่อผู้ให้บริการจำนำทะเบียนรถยนต์ได้รับการชำระเงินตามสัญญาเงินกู้เรียบร้อยแล้ว สิทธิในการถือครองทะเบียนรถยนต์จะถูกส่งคืนให้แก่เจ้าของรถยนต์ โดยในปัจจุบันนี้บริการนี้ไม่จำเป็นต้องโอนเล่มรถยนต์ให้กับผู้รับจำนำแล้ว แต่จะมีการทำสัญญาข้อตกลงกันแทน ดังนั้นเจ้าของรถจึงยังมีชื่อเป็นเจ้าของรถ และยังใช้รถต่อไปได้หากชำระเงินตรงตามกำหนดเวลาทุกงวด

ประโยชน์ของการจำนำทะเบียนรถยนต์

การจำนำทะเบียนรถยนต์มีประโยชน์หลายด้านดังนี้:

การได้รับเงินกู้: เจ้าของรถยนต์สามารถนำทะเบียนรถยนต์ไปจำนำเพื่อขอกู้เงินจากผู้ให้บริการจำนำ ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีในกรณีที่ต้องการเงินสดเร่งด่วน โดยไม่ต้องขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ

  • เมื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ม่ต้องมีการโอนสิทธิ์เจ้าของรถยนต์จริง ซึ่งหมายความว่าเจ้าของรถยนต์ยังคงเป็นเจ้าของตามทะเบียนรถยนต์ และสามารถใช้รถยนต์ต่อไปได้ตามปกติ
  • เจ้าของรถยนต์ที่จำนำทะเบียนรถยนต์ไม่จำเป็นต้องเสียเวลาในการตรวจสอบประวัติของเครื่องยนต์ก่อนจำนำ ซึ่งช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในกระบวนการจำนำ
  • การจำนำทะเบียนรถยนต์มักมีระยะเวลาที่ยืดหยุ่นสูงกว่าสินทรัพย์อื่น ๆ ซึ่งสามารถต่อระยะเวลาการจำนำหรือชำระเงินกู้เพิ่มเติมได้ตามความต้องการของเจ้าของรถยนต์
  • การจำนำทะเบียนรถยนต์ไม่มีผลกระทบต่อประวัติเครดิตของเจ้าของรถยนต์ ซึ่งช่วยให้สามารถขอสินเชื่อหรือทำธุรกรรมอื่น ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องการตรวจสอบประวัติเครดิต

การจำนำทะเบียนรถยนต์เหมาะกับใคร

การจำนำทะเบียนรถยนต์เหมาะกับบุคคลที่มีทะเบียนรถยนต์ที่เป็นทรัพย์สิน และมีความต้องการเงินสดมาใช้ โดยเฉพาะกลุ่มผู้ที่ต้องการเงินด่วนโดยไม่ต้องขอสินเชื่อจากธนาคารหรือสถาบันการเงินอื่น ๆ และต้องการรักษาสิทธิ์ในการใช้งานรถยนต์ต่อไป และไม่ต้องการโอนสิทธิ์เจ้าของจริงของรถยนต์ก็สามารถใช้บริการจำนำทะเบียนรถยนต์ได้