อยากขายคอนโดเอกมัย ต้องเตรียมตัวยังไงบ้าง?

68

หลายๆ คนที่อาจจะมีสินทรัพย์ที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดอยู่ในมือ เป็นคอนโดที่อาจจะไม่ได้อยู่อาศัยมาสักระยะใหญ่ๆ และต้องการขายเพื่อเก็งกำไรโดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการขายคอนโดเอกมัย หากต้องการขายให้ได้ในระยะเวลาที่ต้องการ และยังอยู่ในราคาที่ดี ยอมรับได้ จะมีวิธีการเตรียมตัวอย่างไรก่อนขายคอนโดเอกมัยบ้าง บทความนี้มีข้อมูลดีๆ มาฝาก

เตรียมสภาพคอนโดให้พร้อม

สิ่งสำคัญประการแรกก่อนการเริ่มต้นขายคอนโดเอกมัยคือการเตรียมสถานที่ให้พร้อม หากคอนโดห้องนั้นๆ มีรายการชำรุดให้รีบทำการซ่อมแซมเสียให้เรียบร้อย แนะนำว่าก่อนขายคอนโดเอกมัยควรเตรียมห้องให้อยู่ในสภาพใหม่มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทั้งนี้ก็เพื่อให้ขายออกได้ไว ทำให้ผู้ซื้อรู้สึกประทับใจ ตลอดไปจนถึงเรื่องของข้าวของเครื่องใช้ในห้อง เฟอร์นิเจอร์พื้นฐานต่างๆ แนะนำว่าให้เตรียมให้พร้อม ก็อาจมีส่วนทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น เพราะซื้อแล้วสามารถยกกระเป๋าเข้าอยู่ได้เลยทันที

ตั้งราคาในระดับที่เหมาะสม

สิ่งสำคัญประการถัดมาของการเตรียมตัวเพื่อขายคอนโดเอกมัยนั่นก็คือเรื่องของการตั้งราคา แนะนำว่าให้ตั้งราคาในระดับที่เหมาะสม ไม่ถูกหรือแพงจนเกินไป ยังคงต้องเป็นราคาที่ผู้ขายพึงพอใจ ไม่ขาดทุน และก็ต้องเป็นราคาที่อยู่ในระดับที่ผู้ซื้อสามารถรับได้ด้วยเช่นกัน หากไม่แน่ใจในเรื่องของระดับราคาแนะนำว่าให้ตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ หรือค้นหาข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์โดยคร่าวๆ ก็ได้ ทำให้ทราบระดับราคาโดยคร่าวๆ และอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญของการตั้งราคาคือต้องอย่าลืมรวมค่าโอนกรรมสิทธิ์และค่าภาษีด้วย

ใช้บริการผู้เชี่ยวชาญอย่างเอเจนท์

อีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่น่าสนใจลำดับสุดท้าย หากต้องการขายคอนโดเอกมัยให้ได้ภายในระยะเวลาอันสั้นและอยู่ในระดับราคาที่ต้องการ การตัดสินใจพึ่งพาผู้เชี่ยวชาญที่เป็นเอเจนท์หรือตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ทั้งบ้านและคอนโดก็เป็นความคิดที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย โดยค่าใช้จ่ายที่เจ้าของจะต้องชำระจะอยู่ที่ประมาณ 3% ของราคาคอนโดโดยประมาณ หากคำนวณดูแล้วคิดว่าคุ้มค่า แลกกับค่าเสียเวลาและการบริหารจัดการต่างๆ และพบว่าคุ้มค่า ก็เป็นหนึ่งในไอเดียที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

ในทุกๆ ขั้นตอนการเตรียมตัวก่อนตัดสินใจขายคอนโดเอกมัย แนะนำว่าให้พิจารณาให้ถี่ถ้วน และยึดเอาจากความสบายใจของผู้ขายเป็นหลัก อย่าด่วนตัดสินใจเพราะเป็นสินทรัพย์ขนาดใหญ่ และอย่าด่วนตัดสินใจเพียงเพราะต้องการรีบขายออกแม้ว่าจะไม่ใช่ราคาที่ตั้งไว้ในใจตั้งแต่แรก หรือถ้าหากไม่แน่ใจในข้อมูลบางอย่างแนะนำว่าให้สอบถามจากผู้เชี่ยวชาญให้ดีก่อนตัดสินใจใดๆ ก็แล้วแต่ เพื่อให้มั่นใจว่าราคาที่ขายออกและการตัดสินใจในครั้งนี้จะเป็นไปอย่างคุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั่นเอง