เคลียร์ชัด! รู้ได้อย่างไรว่าควรเลือกเครื่อง POS ขนาดเล็กหรือใหญ่?

48

ไม่ว่าจะเข้าไปใช้บริการธุรกิจไหน ใคร ๆ ก็ต้องเห็นเครื่อง POS ขนาดเล็กใหญ่วางเรียงรายกันอยู่ที่หน้าร้านอย่างแน่นอน โดยตัวเครื่อง POS นี้ ไม่เพียงแต่จะช่วยดูแลระบบจ่ายเงินและรับออเดอร์ลูกค้าเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ไม่ว่าจะเป็นเครื่อง POS ขนาดเล็กหรือใหญ่ต่างก็มาพร้อมกับโปรแกรมการช่วยคำนวณต้นทุนธุรกิจ การเช็กสต๊อก รวมไปถึงการวางแผนทำการตลาดจากข้อมูลลูกค้าที่เป็นสมาชิกของทางร้าน

และด้วยข้อดีในหลาย ๆ ด้านนี้ เจ้าของธุรกิจมากมายต่างเริ่มให้ความสนใจกับระบบ POS มากยิ่งขึ้น ซึ่งหลายคนเองก็เริ่มเกิดคำถามว่าจะเลือกระบบ POS ขนาดใดถึงจะตรงกับความต้องการของธุรกิจได้อย่างลงตัว หากใครกำลังสงสัยว่าจะเลือกเครื่อง POS ขนาดเล็กหรือใหญ่ดี ลองมารู้จักกับ 3 เทคนิคในการพิจารณาเลือกระบบ POS ที่นำมาฝากในวันนี้กัน

ดูประเภทและขนาดธุรกิจของตัวเองก่อน

เครื่อง POS ขนาดเล็กและขนาดใหญ่จะมาพร้อมกับฟังก์ชันพิเศษที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นระบบจองโต๊ะ จัดการเวลาจองของลูกค้า รวมไปถึงการรองรับระบบชำระเงินที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ด้วยเหตุนี้ ก่อนที่จะตัดสินใจเลือกขนาดระบบ POS ทุกครั้ง อย่าลืมพิจารณาขนาดของธุรกิจ รวมไปถึงประเภทการให้บริการของธุรกิจตัวเองร่วมด้วย ซึ่งหากธุรกิจไหนมีขนาดที่ใหญ่ ต้องการอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้ในทุกด้าน ระบบ POS เครื่องใหญ่ครบวงจร หรือ ระบบ EDC ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้ แต่ก็มาพร้อมกับต้นทุนที่มากกว่าเครื่อง POS ขนาดเล็กเช่นกัน

จำนวนลูกค้าก็สำคัญ

นอกจากขนาดและประเภทของธุรกิจแล้ว การตัดสินใจเลือกระบบ POS ยังต้องพิจารณาถึงจำนวนลูกค้าที่ใช้บริการในแต่ละวันด้วย โดยเครื่อง POS ขนาดเล็กนั้นสามารถรองรับธุรกิจที่มีจำนวนลูกค้าได้ในแต่ละวันตั้งแต่หลักสิบจนถึงหลักร้อย มีความเสถียรและประสิทธิภาพในการใช้งานแตกต่างกันไปตามคุณภาพของผู้ให้บริการ และในทางเดียวกัน ระบบ POS ขนาดใหญ่และครบวงจรก็อาจสามารถรองรับลูกค้าได้มากกว่าหลักพันเป็นต้นไป ดังนั้น เพื่อให้ได้ระบบ POS ที่เหมาะสม อย่าลืมเฉลี่ยดูจำนวนลูกค้าในแต่ละวันด้วย

อย่าลืมดูอนาคตของธุรกิจร่วมด้วย

ไม่เพียงแต่จะช่วยรองรับความต้องการของลูกค้าเท่านั้น แต่ระบบ POS ยังเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญที่ช่วยวางแผนธุรกิจในอนาคตอีกด้วย โดยตัวระบบ POS นี้จะสามารถคำนวณทั้งต้นทุน ลูกค้า ตลอดจนเก็บข้อมูลพฤติกรรมลูกค้าได้ ซึ่งข้อดีในจุดนี้จะสามารถช่วยให้ธุรกิจวางแผนอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดยเครื่อง POS ขนาดเล็กจากผู้ให้บริการที่มีคุณภาพสามารถช่วยให้ธุรกิจเก็บข้อมูลทุกอย่างได้อย่างครบถ้วนไม่แพ้กับเครื่องขนาดใหญ่เช่นกัน

จบลงไปแล้วกับ 3 เทคนิคการเลือกขนาดเครื่อง POS ที่เหมาะสมกับธุรกิจ หากใครกำลังมองหาเครื่อง POS ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ นอกจากจะดูในเรื่องของความน่าเชื่อถือและคุณภาพของผู้ให้บริการแล้ว อย่าลืมนำทั้ง 3 เทคนิคนี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วยนะ