รัฐบาลแอฟริกาใต้กดดันนางงาม งดประกวดมิสยูนิเวิร์สที่อิสราเอล

56

รัฐบาลแอฟริกาใต้ประกาศถอนการสนับสนุนนางงามแอฟริกาใต้หลังจากเธอเพิกเฉยที่จะถอนตัวจากการประกวดมิสยูนิเวิร์สซึ่งจะจัดขึ้นในอิสราเอลเดือนหน้า

รัฐบาลแอฟริกาใต้ที่มีจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ได้เรียกร้องให้ Lalela Mswane มิสแอฟริกาใต้ และผู้จัดประกวด คว่ำบาตรงานประกวดมิสยูนิเวิร์สซึ่งจะมีขึ้นในเดือนหน้าที่อิสราเอล

ด้านผู้จัดประกวดนางงามของแอฟริกาใต้ยืนกรานว่า นางงามแอฟริกาใต้ที่เพิ่งสวมมงกุฎหลังชนะประกวดเมื่อเดือนตุลาคมควรไปร่วมงานนี้ โดยเถียงว่าการประกวดนางงามจักรวาลไม่ใช่ “งานที่ได้รับแรงบันดาลใจจากการเมือง”

กระทรวงกีฬา ศิลปะ และวัฒนธรรม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (14 พ.ย.) ว่า ได้พยายามเกลี้ยกล่อมมิสแอฟริกาใต้ ให้ถอนตัวออกจากงาน แต่ “มันพิสูจน์แล้วว่าเป็นเรื่องยากที่จะเกลี้ยกล่อมผู้จัดประกวดมิสแอฟริกาใต้ให้ทบทวนการตัดสินใจเข้าร่วมงานมิสยูนิเวิร์ส”

รัฐบาลจึง “ถอนการสนับสนุน” หลังจากผู้จัด “ฝ่าฝืน” และ “เพิกเฉยต่อคำแนะนำ”

“ความโหดร้ายที่อิสราเอลกระทำต่อชาวปาเลสไตน์นั้นได้รับการบันทึกไว้อย่างชัดเจน และรัฐบาลในฐานะตัวแทนที่ถูกต้องตามกฎหมายของชาวแอฟริกาใต้ ด้วยนโนธรรมจึงมิอาจนำพาตนเองไปข้องเกี่ยวกับเรื่องเยี่ยงนั้น” แถลงการณ์ระบุ

ประเทศแอฟริกาใต้มีประวัติศาสตร์อันยาวนานในการสนับสนุนอุดมการณ์ของชาวปาเลสไตน์ และประณามการปฏิบัติของอิสราเอลต่อชาวปาเลสไตน์ นับตั้งแต่สองประเทสได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการในปี 1995 หนึ่งปีหลังจากสิ้นสุดยุคการแบ่งแยกสีผิว นอกจากนั้นแอฟริกาใต้ยังได้ลดระดับสถานทูตของตนในเทลอาวีฟเมื่อปี 2019 และเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับประเทศ

พรรคการเมืองรวมถึงสภาแห่งชาติแอฟริกันที่ปกครองประเทศนี้และสหภาพการค้าที่ใหญ่ที่สุดบางแห่งของแอฟริกาใต้ก็สนับสนุนการคว่ำบาตรอิสราเอลเช่นกัน

นอกจากรัฐบาลจะไม่สนับสนุนการเดินทางไปประกวดมิสยูนิเวิร์ส ของ Lalela Mswane แล้ว สปอนเซอร์ก็เองทยอยถอนการสนับสนุน รวมทั้งยังมีผู้คนไปประท้วงอยู่ด้านหน้าสำนักงานกองประกวดมิสแอฟริกาใต้อีกด้วย

ขณะที่ หลานชายของ เนลสัน แมนเดลา  รัฐบุรุษ และอดีตประธานาธิบดีของแอฟริกาใต้  ได้ออกมากล่าวว่า “Lalela Mswane” ไม่ใช่นางงามที่เป็นตัวแทนของแอฟริกาใต้