หนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์” ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ตั้งราคาประมูล 1.2 ล้านบาท

680
“แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์” (HARRY POTTER and the Philosopher's Stone) ฉบับพิมพ์ครั้งแรก ถูกเคาะขาย 30,000 ปอนด์ หรือราว 1,230,000 บาท ในการประมูลที่อังกฤษ (Image: GETTY via Express)

หนังสือ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์” (HARRY POTTER and the Philosopher’s Stone) ฉบับตีพิมพ์ครั้งแรก ถูกตั้งราคาเปิดที่ 30,000 ปอนด์ หรือราว 1,230,000 บาท ในการประมูลที่อังกฤษ

ตอนที่ เจ. เค. โรว์ลิง (JK Rowling) ตีพิมพ์ “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์” ครั้งแรกในปี 1997 เธอยังเป็นแค่แม่เลี้ยงเดี่ยวที่ยากจน ผ่านมาจนถึงตอนนี้เกือบ 25 ปีแล้ว เธอในวัย 55 ปีกลายเป็นนักเขียนที่มีรายได้สูงเป็นอันดับสองของโลก โดยมีรายได้ราวๆ 700 ล้านดอลลาร์ (ราว 2.1 หมื่นล้านบาท) จากหนังสือยอดนิยมของเธอและการขายสินค้าและแฟรนไชส์

เมื่อพิจารณาจากทั้งหมดนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่หนังสือแฮร์รี่พอตเตอร์เล่มแรกตีพิมพ์แรก จึงถูกตั้งราคาเปิดประมูลที่ Hansons Auctioneers บริษัทประมูลของอังกฤษ ในราคาประมาณ 30,000 ปอนด์

หนังสือปกแข็ง “แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์” ฉบับพิมพ์ครั้งแรกนั้นหายากอย่างเหลือเชื่อ เพราะพิมพ์เพียง 500 เล่มเท่านั้น

เจ. เค. โรว์ลิง (Image: GETTY via Express)

เอกซ์เพรส สื่ออังกฤษรายงานว่า หนังสือที่ถูกนำออกประมูลครั้งนี้เป็นของ “เอดินเบิร์ก ไลฟ์” ข้าราชการเกษียณ วัย 68 ปี ซึ่งได้รับของขวัญเป็นหนังสือเล่มนี้ในปี 1997

เจ้าของไม่รู้ว่าหนังสือเล่มนี้จะมีคุณค่าเพียงใด และยอมรับว่าพวกเขาโชคดีที่นวนิยายเล่มนี้ยังอยู่ในสภาพดี

เขากล่าวว่า “ หนังสือเล่มนี้เป็นของขวัญ ปรากฎว่ามันเป็นของขวัญที่มีค่าที่สุดที่เราเคยได้รับ”

เขาบอกว่า ในปี 1997 ครอบครัวอาศัยอยู่ต่างประเทศเพราะต้องไปทำงานในสำนักงานสาขาต่างประเทศ

“ ไม่ใช่อีกด้านหนึ่งของโลก แต่ในประเทศที่มีภาษาลึกลับและไม่มีความสัมพันธ์ทางประวัติศาสตร์ที่แน่นแฟ้นที่สุดกับสหราชอาณาจักร โอกาสที่เด็ก ๆ จะหาหนังสือภาษาอังกฤษได้นั้นมีน้อย”

“ดังนั้นเมื่อหนังสือเล่มนี้ถูกส่งมาให้มันจึงเป็นสิ่งที่หายาก – เป็นหนังสือสำหรับเด็กที่มีความยาวแบบนวนิยายพร้อมเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ”

เขาจำได้ว่า แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับศิลาอาถรรพ์ ดึงดูดพวกขนาดไหนเช่นเดียวกับคนอื่นๆ อีกหลายล้านคนทั่วโลก

“ในเวลานั้น ลูกชายของเราอายุเจ็ดขวบ และลูกสาวของเราอายุสี่ขวบ ครอบครัวเราอ่านหนังสือในวันหยุดวันละบททุกเย็นก่อนนอน” เขาเล่า

เขาเล่าว่าหนังสือเล่มนี้เกือบจะลงเอยด้วยการตกลงไปในอ่างอาบน้ำ “ มันอาจมีการผจญภัยที่แตกต่างออกไป เพราะลูก ๆ ของเราชอบอ่านหนังสือในอ่าง และเมื่อลูกชายของเราได้ยินว่าหนังสือของเราเป็นฉบับพิมพ์ครั้งแรกเขาบอกว่าเขาดีใจที่ไม่เคยทิ้งมันในน้ำ”

ปรากฎว่า แฮร์รี่พอตเตอร์กับศิลาอาถรรพ์ฉบับพิมพ์ครั้งแรก 500 เล่มนั้น มีจำหน่ายในโรงเรียนและห้องสมุด 300 ฉบับ ในขณะที่มีจำหน่ายเพียง 200 เล่มในร้านหนังสือ

จิม สเปนเซอร์ หัวหน้าแผนกห้องสมุดของบริษัทประมูลแฮนสันกล่าวว่า “การค้นพบหนังสือปกแข็งอีกเล่มจาก 500 ฉบับที่ตีพิมพ์ครั้งแรกนั้นพิเศษมาก”

“ เมื่อมันถูกมอบเป็นของขวัญเมื่อหลายปีก่อน ไม่มีใครรู้ว่าแฮร์รี่พอตเตอร์จะกลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ผู้ซื้อซื้อฉบับพิมพ์ครั้งแรกให้โดยไม่เจตนาเพื่อเป็นของขวัญซึ่งมีมูลค่าหลายพันปอนด์ในหลายทศวรรษต่อมา มันเป็นเรื่องน่ารักสำหรับครอบครัวนี้”

“พวกเขาไม่รู้เลยว่าชั้นหนังสือของพวกเขามีอะไรพิเศษขนาดนี้จนกระทั่งเมื่อไม่นานนี้” เขากล่าว