เมืองในเยอรมันติดตั้ง “UlmerNest” ตู้นอนสำหรับ “คนไร้บ้าน” ในฤดูหนาว

985
Picture: UlmerNest/Cover-Images.com

เมืองอูลม์ (Ulm) ของเยอรมันได้นำเสนอวิธีแก้ปัญหาเฉพาะสำหรับคนไร้บ้านในช่วงฤดูหนาว นั่นคือ ตู้นอน (sleep pods) อันอบอุ่น ที่เรียกว่า “UlmerNest”

ตู้นอนที่ได้รับการขนานนามว่า “UlmerNest” นี้ ถูกติดตั้งที่เมืองอูลม์ ซึ่งอยู่ห่างจากมิวนิกไปทางตะวันตก 75 ไมล์ โดยวางไว้ในสวนสาธารณะ และสถานที่อื่น ๆ ที่คนไร้บ้านสามารถใช้เป็นที่หลับนอน

ตู้ทำทำจากไม้และเหล็ก สามารถรองรับผู้เข้าพักได้ถึงสองคน ช่วยปกป้องจากความหนาวเย็นและฝน ในขณะที่หมุนเวียนอากาศบริสุทธิ์ภายในตลอดเวลาโดยใช้พลังงานจากแผงโซลาร์เซลล์ที่อยู่ด้านบน

ขณะที่เครือข่ายวิทยุที่ติดตั้งไว้ก็ช่วยให้ผู้คนสื่อสารกันได้ แม้ว่าจะไม่มีสัญญาณโทรศัพท์หรือไม่มีมือถือก็ตาม

ผู้ที่ใช้ห้องพักนี้สามารถเปิดใช้ได้เลย โดยไม่จำเป็นต้องลงทะเบียน จากนั้นล็อกจากด้านใน

Picture: UlmerNest/Cover-Images.com

และเมื่อประตูถูกเปิด ระบบก็จะส่งสัญญาณไปยังนักสังคมสงเคราะห์ ด้วยวิธีนี้พวกเขาสามารถเยี่ยมตู้นอนในตอนเช้า และหวังอย่างยิ่งว่าจะกระตุ้นให้ผู้คนมีส่วนร่วมกับการบริการคนเร่ร่อน

นอกเหนือจากนั้น ผู้ที่เข้าพักในตู้นอนนี้ก็จะไม่ถูกเปิดเผยชื่อเสียงเรียงนามโดยสิ้นเชิง เพื่อส่งเสริมให้พวกเขามาใช้งานที่นอนนี้ต่อไป

องค์กรการกุศล Caritas Ulm-Alb-Donau ที่ดูแลตู้นอน จะเป็นผู้มามาซ่อมแซมและทำความสะอาดตู้นอนนี้แต่แต่ละอันเพื่อรองรับผู้มาอาศัยในคืนถัดไป

Picture: UlmerNest/Cover-Images.com

โครงการเริ่มต้นเริ่มต้นเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยมีต้นแบบไม่กี่ตัวที่ออกแบบโดยผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยี และประสบความสำเร็จอย่างมาก เมืองอูลม์ได้ติดตั้งเวอร์ชันล่าสุดเมื่อวันที่ 8 มกราคมปีนี้

ฟลอเรียน (Florian) หนึ่งในผู้สร้าง UlmerNest กล่าวว่า “เราได้เห็นผลกระทบบางอย่างที่เราไม่คาดคิด เช่นเพื่อนบ้านที่ให้บริการชาร้อนในตอนเช้าแก่ผู้ที่มาพักเป็นต้น”

Source: METRO