เมืองอัมสเตอร์ดัมจ่อห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อกัญชา

511
อัมสเตอร์ดัมเกี่ยวข้องกับการสูบกัญชาเพื่อการพักผ่อนหย่อนใจมานานหลายทศวรรษ (เครดิตภาพ: Getty via Newshub)

คาเฟ่กัญชาอันเป็นสัญลักษณ์ของกรุงอัมสเตอร์ดัม เนเธอร์แลนด์ จะปิดให้บริการแก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในไม่ช้า หากข้อเสนอของนายกเทศมนตรีของเมืองหลวงของเนเธอร์แลนด์ได้รับการอนุมัติ

ข้อเสนอในการทำความสะอาดภาพลักษณ์ของเมืองให้ดียิ่งขึ้นเกิดขึ้นเมื่อปีที่แล้ว โดยตามมาด้วยการห้ามพาทัวร์ไปในย่านโคมแดงที่มีชื่อเสียงของเมืองนี้

“ อัมสเตอร์ดัมเป็นเมืองนานาชาติและเราต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยว แต่ด้วยความรุ่มรวย ความสวยงาม และสถาบันทางวัฒนธรรม ปัญหาคือมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเกินไป” ฮัลเซม่า นายกเทศมนตรีเมืองอัมสเตอร์ดัมกล่าว

“ตลาดกัญชาใหญ่เกินไปและร้อนเกินไป ฉันต้องการลดขนาดตลาดกัญชา และทำให้สามารถจัดการได้”

กัญชายังคงเป็นสิ่งผิดกฎหมายในเนเธอร์แลนด์ แต่การครอบครองน้อยกว่า 5 กรัมถูกตัดออกจากความเป็นอาชญากรในปี 2519 ซึ่งหมายความว่าร้านกาแฟได้รับอนุญาตให้ขายให้กับลูกค้า

ประชากรของอัมสเตอร์ดัมมีประมาณ 850,000 คน แต่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติต่อปีเพิ่มขึ้นมากถึง 20 ล้านคน หลายคนกล่าวว่า เดินทางมาด้วยเที่ยวบินราคาประหยัดด้วยงบประมาณที่จำกัด

แม้ว่าการท่องเที่ยวจะช่วยเศรษฐกิจได้ แต่ในท้องถิ่นบางส่วนรู้สึกว่า ปัญหาความแออัดยัดเยียดและความรำคาญนั้นมีมากจนเกินไป

การห้ามนักท่องเที่ยวต่างชาติซื้อกัญชาในเมืองนี้เกิดขึ้นหลังจากความพยายามก่อนหน้านี้ เช่น การขึ้นภาษีนักท่องเที่ยว และการบังคับใช้มาตรการลงโทษที่เข้มงวดขึ้นต่อเจ้าของ Airbnb

Source: newshub