“กาแฟพันธุ์ไทย” จับมือ “โรงเรียนหอวัง” เปิด “ศูนย์ฝึกทักษะอาชีพ” ปั้นนักชงจูเนียร์ใน “โครงการบาริสต้าน้อย”

16
ผู้บริหารจากซ้าย: คุณอนันต์ รัตนมั่นคง ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด คุณสุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด ดร.ประวัติ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนหอวัง คุณอาชวินี ไชยสุนทร รองผู้อำนวยการกลุ่มบริหารงบประมาณโรงเรียนหอวัง คุณวิจิตรา รีเรืองชัย หัวหน้ากลุ่มสาระการงานอาชีพโรงเรียนหอวัง

“กาแฟพันธุ์ไทย” จับมือ “โรงเรียนหอวัง” เปิด “ศูนย์ฝึกทักษะอาชีพ” ปั้นนักชงจูเนียร์ใน “โครงการบาริสต้าน้อย” ส่งมอบประสบการณ์จริงนอกตำรา เรียนรู้วิชาชีวิตนอกห้องเรียน

บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด ร่วมกับ โรงเรียนหอวัง ก่อตั้ง “ศูนย์ฝึกทักษะอาชีพ โรงเรียนหอวัง” เปิดพื้นที่การเรียนรู้นอกห้องเรียนในหลักสูตรการงานอาชีพ รายวิชาธุรกิจศึกษาและวิชาการเงินภายใต้ “โครงการบาริสต้าน้อย” มอบโอกาสให้เยาวชนไทยได้ฝึกฝนทักษะการประกอบอาชีพบาริสต้า ผ่านการปฏิบัติงานจริงภายในร้านกาแฟพันธุ์ไทย สร้างแรงบันดาลใจในการค้นหาความสนใจและความถนัดของตนเอง พร้อมพัฒนาฝึกฝนทักษะด้านต่างๆ ผ่านประสบการณ์ตรง โดยนำร่องระดับมัธยมศึกษาที่โรงเรียนหอวัง เป็นแห่งแรก

คุณสุขวสา ภูชัชวนิชกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท กาแฟพันธุ์ไทย จำกัด เปิดเผยว่า “กาแฟพันธุ์ไทย มุ่งมั่นส่งเสริมการศึกษาและสนับสนุนการพัฒนาโครงการต่างๆ มาโดยตลอด ทั้งการมอบพื้นที่ให้แก่นิสิตระดับอุดมศึกษาได้ทดลองปฏิบัติงานจริงและเตรียมความพร้อมสู่การบริหารธุรกิจในอนาคต และล่าสุดกับ ‘โครงการบาริสต้าน้อย’ ที่กาแฟพันธุ์ไทยผสานความร่วมมือกับโรงเรียนหอวัง ก่อตั้งศูนย์ฝึกทักษะอาชีพ เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาได้เรียนรู้และฝึกฝนทักษะการประกอบอาชีพบาริสต้า ผ่านการลงมือทำ ณ สถานประกอบการจริง ได้ลองผิดลองถูกด้วยตนเอง โดยมีพี่เลี้ยงเป็นรุ่นพี่บาริสต้าดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมถ่ายทอดประสบการณ์การประกอบเครื่องดื่มเมนูต่างๆ รวมถึงการบริหารธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อเปิดโอกาสให้น้องๆ ได้ค้นหาความถนัดและความชอบของตนเองก่อนเลือกสายการเรียนและการประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป”

ดร.ประวัติ สุทธิประภา ผู้อำนวยการโรงเรียนหอวัง เปิดเผยว่า “โครงการนี้ ดำเนินการภายใต้หลักสูตรการงานอาชีพ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ในรายวิชาธุรกิจศึกษาและวิชาการเงิน ซึ่งเป็นแนวคิดที่โรงเรียนมุ่งมั่นส่งมอบทักษะชีวิตให้กับนักเรียน ซึ่งเป็นวัยหัวเลี้ยวหัวต่อ อยู่ในช่วงค้นหาตัวตนและตัดสินใจเลือกสายการเรียนในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า การก่อตั้งศูนย์ฝึกทักษะอาชีพร่วมกับกาแฟพันธุ์ไทยนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่สามารถช่วยให้เด็กๆ ได้ค้นพบศักยภาพของตนเองและได้รับองค์ความรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ หรือ Active Learning ในสถานประกอบการจริง อีกทั้งยังส่งเสริมให้เด็กๆ มีลักษณะนิสัยที่ดีในการทํางานร่วมกับผู้อื่น ฝึกความมีวินัย ความรับผิดชอบ รู้จักการแก้ปัญหา เห็นคุณค่าของการทำงาน การเงินและการประกอบอาชีพสุจริต ตามวิสัยทัศน์ของโรงเรียนฯ ที่มุ่งพัฒนาผู้เรียน ให้มีความรู้คู่คุณธรรม อยู่ร่วมกันในสังคมโลกได้อย่างมีความสุข”

ธัญชิตา มาซุวากะ ชั้น ม.4/14 สาวน้อยบาริสต้า เล่าถึงประสบการณ์ที่ได้รับว่า “ปกติหนูชอบเข้าครัวช่วยคุณแม่ทำอาหารอยู่บ่อยๆ และส่วนตัวก็ชอบดื่มชา กาแฟอยู่แล้วค่ะ เห็นอาชีพบาริสต้ารายได้ดีด้วยเลยสนใจ โครงการนี้ทำให้หนูได้ทดลองฝึกทำเมนูเครื่องดื่มต่างๆ รู้สึกสนุกมาก เพราะได้ทำในสิ่งที่สนใจมานาน ตอนแรกที่ลองทำรู้สึกว่ายากมาก พี่ๆ ที่ร้านพันธุ์ไทยก็ให้กำลังใจ พอทำไปหลายๆ ครั้งก็ทำได้ รู้สึกภูมิใจในตัวเองมากๆ อยากขอบคุณทางโรงเรียนและกาแฟพันธุ์ไทยที่ทำโครงการนี้ขึ้นมาให้นักเรียนเรียนรู้ทักษะต่างๆ ทั้งการชงกาแฟ การขายสินค้า ได้ทั้งความรู้ และได้สนุกกับเพื่อนๆ ด้วยค่ะ”

สิริพิชชา กลมเกลียวญาติ ชั้น ม.4/16 อีกหนึ่งบาริสต้าจูเนียร์ บอกว่า “คุณพ่อหนูชอบกาแฟพันธุ์ไทยมาก ต้องแวะร้านแถวบ้านก่อนมาส่งหนูทุกวัน คุณพ่อดีใจมากที่มาเปิดร้านในโรงเรียน เพราะคุณพ่อจะได้มีที่นั่งพักดื่มน้ำเย็นๆ ระหว่างรอหนูเลิกเรียน พอคุณครูบอกว่ามีโครงการนี้เปิดรับสมัครอยู่ หนูก็ยิ่งสนใจเพราะอยากรู้วิธีการทำเครื่องดื่ม อยากฝึกงานบริการ ขั้นตอนดูไม่ยากอย่างที่คิด แต่ถ้าจะทำให้อร่อยต้องใช้ฝีมือ รู้สึกสนุกมาก เพราะเป็นสิ่งที่ยังไม่เคยลองทำ ได้เรียนรู้ระบบการทำงาน การบริหารร้านกาแฟ ในอนาคตก็อยากให้มีโครงการแบบนี้ต่อไปให้รุ่นน้องได้ลองทำอีกเรื่อยๆ ค่ะ”

วริษฐ์ อัศววิโรจน์กุล ชั้น ม. 5/9 บาริสต้าหนุ่มน้อยวัย 17 ปี บอกว่า “ผมดีใจมากครับที่มีโครงการนี้ เพราะงานบาริสต้าเป็นสิ่งที่ผมชอบ บวกกับส่วนตัวเป็นคนชอบดื่มเครื่องดื่มต่างๆ อยู่แล้ว ผมได้ทดลองทำอะไรใหม่ๆ ได้เรียนรู้ว่ากว่าจะได้กาแฟแก้วหนึ่งไม่ง่ายเลย ทุกขั้นตอนละเอียดมาก นอกจากนี้ผมยังได้เรียนรู้การบริหารร้าน ระบบจัดการสินค้า รวมถึงฝึกการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ฝึกความมีวินัย ขอบคุณทางโรงเรียนเเละร้านพันธุ์ไทยที่ทำโครงการดีๆ แบบนี้ขึ้นมา ทำให้ผมได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์มากขึ้นด้วยครับ”

“สำหรับความร่วมมือกับ โรงเรียนหอวัง ในครั้งนี้ เป็นอีกหนึ่งความภาคภูมิใจที่กาแฟพันธุ์ไทยได้มอบโอกาสผ่านพื้นที่การเรียนรู้เล็กๆ ให้เด็กและเยาวชนได้สัมผัสประสบการณ์จริงที่ไม่สามารถหาได้จากตำราเรียน ได้ฝึกฝนทักษะอาชีพ เสริมสร้างทักษะชีวิต ได้ค้นพบความชอบความถนัดและเติมเต็มคุณค่าในตัวเอง เป็นรากฐานในการศึกษาต่อและประกอบอาชีพต่อไป ตามวิสัยทัศน์และความมุ่งมั่นของเราที่อยากเห็นคนไทย ‘อยู่ดี มีสุข’ อย่างแท้จริง” คุณสุขวสา กล่าวเสริม