เดือด! “กัน จอมพลัง” เผชิญหน้า “อัมรินทร์ ยี่เฮง” แค่พ่อค้าบะหมี่ จะมาสั่งพ่อเมืองได้ไง?

26

เรื่องราวต่อเนื่องจากกรณี “ป้าบัวผัน” ถูกทรชน 5 คนก่อเหตุ ทำให้ป้าบัวผันถึงแก่ความตาย ด้าน “กัน จอมพลัง” ลงพื้นที่เปิดเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งเรื่องที่เด็กกลุ่มดังกล่าวไปก่อเหตุฟันคนอื่น เอาระเบิดปาบ้าน รวมถึงมีเหยื่อโผล่เพิ่มเติม โดย กัน จอมพลัง ได้พูดคุยกับรองผู้ว่าฯ เสนอว่าหรือควรเปิดบัญชีรับเงินบริจาค เพื่อนำเงินช่วยเหลือเหยื่อเด็กกลุ่มนี้หรือไม่ ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ “อัมรินทร์ ยี่เฮง” คนในพื้นที่สระแก้ว ไม่พอใจ โพสต์ฉะกันเป็นใครมาจากไหน แค่พ่อค้าบะหมี่ จะมาสั่งพ่อเมืองได้ไง รวมทั้งวิจารณ์ต่างๆ นานา งานนี้ทำเอากัน จอมพลังฮึ่ม เผยว่าจะฟ้องอัมรินทร์ เรียกเงิน 1 ล้าน และจะฟ้องไปเรื่อยๆ ขณะที่อีกฝ่ายก็ท้าให้ฟ้องมาเลย

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 25 ม.ค. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ทั้งสองฝ่าย กัน จอมพลัง และ อัมรินทร์ ยี่เฮง มาพร้อม ทนายไพศาล เรืองฤทธิ์

เสียดายไม่ลงมานั่งข้างล่าง?

อัมรินทร์ : อยากลงอยู่ครับ

อยากประจันหน้าใช่มั้ย?

อัมรินทร์ : จริงๆ เรื่องประจันหน้าไม่อยู่ในความคิดเราอยู่แล้ว แต่ทำยังไงได้ที่เราจะได้คุยกัน ได้คุยถึงความเข้าใจของปัญหาซึ่งกันและกัน

กัน ก่อนหน้าออกมาช่วยเหลือสังคม คุณทำอะไรมาก่อน?

กัน : ขายก๋วยเตี๋ยวครับ แล้วผมภูมิใจด้วย ผมเป็นพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยว ชื่อบะหมี่จอมพลัง ขายตั้งแต่อายุ 19 จนมีเป็นสิบสาขา เติบโตได้เพราะการเป็นพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยว จนมีเงินมีทองไปต่อยอดทำธุรกิจอื่นๆ ก็เพราะผมเป็นพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยว บางคนผมไม่รู้นะ ว่ามองเป็นพ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวเป็นอาชีพที่ต่ำต้อยหรือไม่ แต่สำหรับผม

คุณไม่พอใจอะไรกัน จอมพลัง?

อัมรินทร์ : ไม่ใช่ไม่พอใจ เป็นภาพรีแอ็กชั่นจากสื่อต่างๆ ที่เปิดขึ้นมา บางภาพก็เหมือนว่าเป็นการท้าทาย บางภาพดูลักษณะเหมือนนักเลง อันนี้ต่างหากภาพที่ผมเห็น ผมไม่มีปัญหากับคุณกันอยู่แล้ว ภาพรีแอ็กชั่นที่ออกมา ผมมองว่ารีแอ็กแต่ละอย่าง เหมือนเขาเป็นนักเลง เหมือนไปท้าตีท้าต่อยกับพวกเด็กๆ แล้ววันนี้คุณกันมาแล้ว พอคุณกันกลับไป ผมก็มองว่าอนาคตข้างหน้าจะมีปัญหาแบบนี้ตามมาอีกหรือเปล่า เหมือนไปสร้างรอยร้าว บาดแผล ที่สำคัญวันนี้ปัญหาเศรษฐกิจที่สะแก้วมันก็แย่พออยู่แล้ว

การที่คุณกันไปทำแบบนั้น ในมุมคุณอัมรินทร์ไม่แฮปปี้ตรงไหน?

อัมรินทร์ : ไม่แฮปปี้ภาพรีแอ็กชั่นที่ออกมาจากสื่อครับ

เช่นยังไง?

อัมรินทร์ : อย่าง กู กัน จอมพลัง มาแล้วเว้ย ประมาณนี้ครับ

คุณพูดมั้ย?

กัน : เด็กวัยรุ่นไปลงภาพหลังจากที่ผมไปช่วยว่าเฮ้ย ไม่เห็นมีหมาสักตัว แล้วขับร่อนออกมาตอนกลางคืน ซึ่งเป็นแก๊งวัยรุ่นทะลุถุง พูดท้าทายแบบนี้

อัมรินทร์ : ก็พูดแบบนี้แหละครับ

กัน : อย่าเพิ่งสอด ผมพูดอยู่นะ ผมก็ไปที่พื้นที่ ผมถามผู้การว่าหมายถึงผู้การหรือหมายถึงผม หลังเราไปกวาดล้างแก๊งทะลุถุงที่ไปฆ่าป้ากบบ้าง ฆ่าน้องยาวบ้าง

คุณกันมีเหตุผล ว่าเด็กกลุ่มนี้ขึ้นมาบอกว่าไม่เห็นมีหมาสักตัว เพราะคุณกันบอกว่าจะลงพื้นที่ เขาเลยประกาศว่ากู กัน จอมพลัง มาแล้วเว้ย คุณเข้าใจเหตุผลเขามั้ย หรือคิดว่าคุณกันไม่ควรพูดแบบนี้?

อัมรินทร์ : ก็เข้าใจในเหตุผล แต่ก็ไม่ควรพูดแบบนี้ อย่างไอ้พวกทะลุถุงหลายๆ คน เด็กก็มีกฎหมายคุ้มครอง เรื่องนี้ไม่ต้องอ้างกฎหมายหรอก แต่คำพูดแบบนี้ เป็นคำพูดท้าทาย ยั่วยุในสังคมครับ

นี่ข้อนึงที่ไม่ชอบ อะไรอีกบ้าง?

อัมรินทร์ : คุณจะมาแก้ไข ก็ควรใช้คำพูดที่ดี บางสิ่งบางอย่างอาจไม่ต้องใช้คำพูดที่ดีก็ได้ แต่ควรมีวุฒิภาวะที่พูดกระตุ้นจิตสำนึกคนในสังคมด้วยว่า เราจะแก้ไขปัญหายังไง

มีอะไรอีกมั้ย เพราะคุณไปโพสต์รุนแรง?

อัมรินทร์ : ที่โพสต์รุนแรง ผมยอมรับ ผมมาคุย มาเพื่อยอมรับผิดอยู่แล้ว แต่ขออธิบายก่อน รีแอ็กชั่นหนึ่งที่เราเห็น สองวันที่คุณกันเดินจากหน้ากองสื่อเพื่อมาโรงพักวัฒนา ระหว่างเดินมีคอมเมนต์ต่างๆ เข้ามาว่าเมื่อไหร่จะเปิดบัญชีสักที ประมาณนี้ คุณกันก็บอกว่าเรื่องบัญชีผมได้โทรไปถามผู้ว่าฯ โทรหารองผู้ว่าฯ ทุกวัน จนวันนี้ยังไม่มีเลย เหมือนทางพี่หนุ่มมอบเงินให้ 3 หมื่น ทางผมเองมอบให้ 3 หมื่น เดี๋ยวใช้ให้ป้าบัวผันไปเลย เป็นลักษณะแบบนี้ โทรทุกวันเหมือนเป็นการเร่ง บางครั้งผมโทรหาท่านผู้ว่าฯ ท่านตอบกลับมาต่อหน้าน้องๆ ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกว่าผู้ว่าฯ ไม่ใช่มูลนิธินะเว้ย จะต้องไปเปิดรับบริจาค ไปหาพัฒนาสังคม ท่านผู้ว่าฯ ตอบมาแบบนี้ แต่เคสนี้ผมมองว่าเหมือนไปจี้ท่านผู้ว่าฯ เหมือนการเร่ง บีบบังคับหรือเปล่า

คุณมองว่า กัน จอมพลัง ไม่ควรออกตัวกับท่านพ่อเมืองแบบนั้น ถ้าอยากเปิดบัญชีให้ไปพม. คุณกันว่าไง?

กัน : ส่วนคำพูดท้าทายที่บอกว่าผมใช้คำพูดรุนแรง ไม่ดี เคสที่ผมช่วย น้องเขาถูกฆ่าตั้งแต่ปี 65 แก๊งนี้ก็ผงาดมีปล้น เผา คำโน่นคำนี่ ท่านมีคำพูดดีๆ อยู่ในพื้นที่ตั้งนาน ทำไมท่านไม่ใช้ล่ะ

อัมรินทร์ : ผมโพสต์มาก่อนครับ จับคนทำไม่ได้ ไม่มีคนช่วยคนบริสุทธิ์ ผมช่วยเอง กฎหมายต้องศักดิ์สิทธิ์ เจอลำโพงผมแน่ ผมโพสต์ก่อนคุณกันออกสื่อ แล้วผมก็โพสต์ต่อ ผมก็ด่าไอ้เด็กทรชนทั้ง 5 คนนั่นแหละ ในฐานะของความเป็นพ่อ กับองค์กรตำรวจ กับผมที่ทำงานวิพากษ์วิจารณ์องค์กรตำรวจมาทั้งชีวิต วันนี้ความเป็นพ่อที่ต้องออกมาเห็นลูกกระทำความผิด ต้องออกมารับผิดชอบต่อกรณีดังกล่าว ผมพยายามเจรจา พี่ต้องออกมาพูดนะ พี่ต้องออกมารับผิดชอบต่อสังคมนะ ว่าลูกพี่ทำเลว ผมก็โทรประสานทั้งหมด องค์กรตำรวจผมก็วิพากษ์วิจารณ์เสียๆ หายๆ ตลอด แต่ทำไมผมต้องมาช่วยตำรวจ ผมอยากให้องค์กรตำรวจมีภาพผู้รักษากฎหมาย ทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์

กัน : บอกผมพูดไม่ดี สิ่งที่คุณพูดสำเร็จผลอะไรมั้ย แล้วคำว่าทะลุถุง ผมบอกเลยว่าพี่น้องทั้งประเทศถ้าใครไม่พอใจกับคำว่าทะลุถุงท่านคอมเมนต์มาได้ แต่สำหรับผม ไอ้เด็กพวกนี้ฆ่าคนมาหลายคน ก่อความวุ่นวายให้คนอรัญประเทศ ปาระเบิดคนพิการไม่ได้หลับนอน คนเป็นโรคหัวใจวิ่งกระโดดเข้าบ้าน ผมบอกเลยนะคำที่ผมใช้คำว่าทะลุถุง สำหรับผมคือคำที่ดีที่สุดที่จะใช้แล้ว ผมไม่เรียกไอ้เด็กเฮีย ไอ้เด็กนรกทุกวันก็ดีแล้วนะ ส่วนที่บอกว่าผมบังคับเรื่องการบริจาค ผมขอถามก่อน ในคอมเมนต์ที่คุณบอกว่าการบังคับผู้ว่าฯ รองผู้ว่าฯ ให้บริจาคและเปิดให้บริจาคให้กับครอบครัวใดครอบครัวหนึ่ง มันสมควรหรือไม่ ผมถามหน่อย ผมบังคับให้บริจาคตรงไหนครับ

อัมรินทร์ : ผมอาจจะใช้วิธีการพูดแบบผมเอง แต่ความรู้สึกอย่างที่บอก ลักษณะเหมือนการบังคับ เพราะโทรไปจี้ทุกวัน อันนี้ผมอาจพิมพ์พลาดเอง ไม่เป็นไร ผมก็ยอมรับครับ

กัน : ท่านผู้ว่าฯ บอกคุณมั้ยว่าผมบังคับ

อัมรินทร์ : ไม่ได้บอกครับ

แสดงว่าเข้าใจไปเอง?

อัมรินทร์ : อาจเข้าใจไปเองเพราะลักษณะมันเป็นอย่างนั้นครับ

คุณเข้าใจลักษณะไหน?

อัมรินทร์ : เหมือนบังคับ โทรหาทุกวัน โทรตามทุกวัน

กัน : เรื่องการเปิดรับบริจาค ผมคุยกับรองผู้ว่าฯ ตั้งแต่วันแรก เรื่องการเปิดบัญชีรับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพราะผมมองโมเดลหนองบัวลำภู ตอนหนองบัวลำภู ผมกับเพื่อนๆ เอาเงินเข้าไปช่วยถึง 7 แสนที่มีบัญชีกลางและเฉลี่ยออกให้กับผู้ประสบภัยต่างๆ อันนี้ก็เหมือนกันเพราะเหยื่อแก๊งทะลุถุงมีจำนวนมาก มีหลายคน ผมก็เลยคุยว่าเอาแบบนี้มั้ย เดี๋ยวผมเป็นคนหาเงินมาให้ แล้วเงินส่วนนี้จะกระจายให้ทุกครอบครัวที่เดือดร้อน ถ้าเงินเหลือส่วนนึงก็เอาไปทำสาธารณะประโยชน์ที่สระแก้ว

อัมรินทร์ : วันที่ไลฟ์สดมันไม่ใช่แบบนี้ไงครับ วันที่ไลฟ์สดเป็นคำพูดที่จบแค่ตรงนั้น

กัน : ผมถึงบอกไงว่าผมก็มีการไปสัมภาษณ์ตั้งแต่ในงานศพของป้ากบแล้ว ก็แปลว่าท่านอาจไม่ได้ติดตามคลิปนั้นเองแล้วท่านก็มาคิดเอาเองเหมือนที่ท่านบอก ในส่วนของการบริจาค ที่ผมบอกในไลฟ์ว่าผมไม่เอาแล้ว ผมโทรตามทุกวัน ผมเหนื่อย เพราะอะไรครับ เพราะผมลงพื้นที่ทุกวัน ผมไปทุกจุดในสระแก้ว อรัญฯ เยอะมาก แล้วผมต้องโทรไปตาม ผมถามว่าในความรู้สึกที่ผมเอาเงินมาให้ช่วยเหลือคนสระแก้ว ถ้าสมมติมีการฟอลโลว์ไป ฟอลโลว์กลับ คุยกันแบบนี้ผมยังโอเค แต่ไม่ใช่ผมโทรตามอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งเรื่องนี้ทางท่านรองผู้ว่าฯ ก็โทรกลับมาหาผม ปรับความเข้าใจกัน ว่างั้นโอเค เดี๋ยวเราทำงานด้วยกัน วันจันทร์นี้เขาจะเขียนแนวทางเงินเหล่านี้จะเอาไปออกที่ไหน ท่านรองผู้ว่าฯ ก็ยังขอบคุณผมที่มาช่วยคนสระแก้ว ท่านก็บอกเองว่าผมไม่ได้บังคับ

อัมรินทร์ : บางสิ่งบางอย่างเขาอาจไม่ได้พูดให้คุณกันได้ยิน ในฟีดแบ็กอีกด้านหลังคุณกันกลับไปแล้ว คุณกันอาจไม่ได้ยินก็ได้ ผมคนในพื้นที่ ตำรวจบางคนก็บ่น พ่อค้าแม่ค้าในพื้นที่ การเปิดพรมเห็นปัญหาแล้วแก้ไขเป็นเรื่องดี แต่แก้ไขตลอดหรือเปล่า ผมถูกยิงมา 4 รอบ

ไม่ตายเหรอ?

อัมรินทร์ : ห่างจากโรงพัก 400 เมตร แต่ไม่โดนครับ ผมเชื่อว่าผมทำความดีครับ

ทำไมใช้คำว่ากัน จอมพลังหิวแสง?

อัมรินทร์ : ผมไม่ได้พูดคำว่าคุณกันหิวแสงนะครับ ไม่เคยมีคำนี้เด็ดขาด

พ่อค้าก๋วยเตี๋ยวล่ะ ทำไมถึงพิมพ์ ไปเหยียดเขาหรือเปล่า?

อัมรินทร์ : ก็เป็นด้วยอารมณ์ ยอมรับครับ

กัน : งั้นขอขยายความเลยมีโพสต์นึงที่คุณโพสต์ว่าผู้ว่าฯ กับรองผู้ว่าฯ สระแก้ว ท่านย้ายไปอยู่จังหวัดอื่นเถอะ ปล่อยให้พ่อค้าขายก๋วยเตี๋ยวมายืนด่าท่าน ไม่ได้มีศักดิ์ศรี ผมใช้คำไหนเป็นการด่าผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ ครับ

อัมรินทร์ : ก็มายืนวิพากษ์วิจารณ์ในจังหวัดสระแก้วนี่แหละครับ

กัน : ด่ากับวิพากษ์วิจารณ์ต่างกัน ผมใช้คำไหนด่าผู้ว่าฯ และรองผู้ว่าฯ ครับ

อัมรินทร์ : ไม่มีครับ มีแต่การวิพากษ์วิจารณ์เรื่องเหตุการณ์ทั้งหมดครับ

กัน : แสดงว่าผมไม่ได้ด่า แต่ท่านลงว่าด่านะ

อัมรินทร์ : ครับ

กัน : ผมเอาทนายมา 2 ทีม ให้เก็บข้อมูลไปนะครับ

คุณมองยังไง เขามีเหตุผลมั้ย?

ไพศาล : ผมบอกคุณอัมรินทร์ เวลาจะพูดใช้คำว่าวิพากษ์วิจารณ์แล้วไม่เข้าใจกฎหมาย คุณอย่าพูดเยอะ เพราะนี่คุณยอมรับมาหลายเรื่องแล้วนะ

ไม่ได้เข้าข้างกัน?

ไพศาล : ไม่ได้เข้าข้าง เหมือนผมทำความดีแล้วใครเอาอะไรมาสะดุดตีนผม ผมก็ไม่ชอบเหมือนกัน นี่ผมไม่ได้เข้าข้างน้อง แต่เวลาจะใช้คำว่าวิพากษ์วิจารณ์ ต้องคิดเยอะๆ ถ้าไม่รู้กฎหมาย ยอมรับหลายเรื่องแล้วนะคุณ คนเขาทำดี ทำให้สังคม ไม่ได้มีค่า มีพวก น้องผมไม่ดี ผมฟันเอง จะพูดแบบนี้ไม่ได้

คุณอัมรินทร์ไหวอยู่นะ?

อัมรินทร์ : ไหวอยู่ครับ

ตรวจแล้วคุณสองขีดนะ เลยให้แยกชั้น หรือลงมาได้มั้ย?

กัน : ลงมาก็ได้

อัมรินทร์ : คุณกันอยู่ เรื่องทุกอย่างอาจจะเร็ว แต่หลังคุณกันไปแล้ว เรื่องทุกอย่างอาจช้าก็ได้ โดยเฉพาะผมอยู่ในพื้นที่ บางทีตามเรื่องเป็นเดือน อย่างที่คุณกันคุยกับท่านผู้ว่าฯ ท่านผู้ว่าอาจรับปาก แต่ลับหลังอาจไม่ใช่อย่างนั้นก็ได้ อย่างผมอยู่ในพื้นที่ ผมพูดต่อหน้าเลย อย่างพวกที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอก ไม่เห็นมีหน่วยงานไหนช่วยเลย โดยเฉพาะคำพูดจากพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ใช้คำว่าเขาเล่าว่า แต่ทำไมไม่เคยสอบถามเด็กเหล่านี้เลยว่าถูกหลอกมายังไง ผู้ว่าเองก็เคยพูดว่าผู้ว่าฯ ไม่ใช่มูลนิธินะเว้ย ที่จะมานั่งขอเรี่ยไรเงินในบริจาค สิ่งนี้ต่างหากที่คุณกันอาจไม่เคยเจอ เพราะคุณกันเป็นคนของสังคม แต่ผมคือคนในพื้นที่ ผมเข้าใจปัญหา

คุณมองคุณกันลงไปเพื่อเอากระแสเหรอ?

อัมรินทร์ : ส่วนหนึ่งก็ใช่ ก็ยอมรับ

บางอย่างพอปรากฏในโพสต์ก็เป็นหลักฐานอยู่แล้ว อะไรที่คุณคิดว่าเขาลงไปเอากระแส?

อัมรินทร์ : ทุกอย่างที่คุณกันโพสต์ ไม่ว่าจะเข้ามาแล้ว กดไลก์ กดแชร์ออกไป ส่วนหนึ่งครับ

ถามกลางๆ อย่าโกรธกัน คุณหมั่นไส้คุณกันที่เขาได้แสงมากกว่าคุณหรือเปล่า เพราะคุณไม่ได้แสงหรือเปล่า วันนี้ชื่ออัมรินทร์โดนกลบจากกัน จอมพลัง?

อัมรินทร์ : ไม่ใช่ครับ คุณกันมาแล้วก็ไป ผมไม่ได้อิจฉา ภาพที่ออกผมคิดแบบนั้นจริงๆ อย่างน้อยก็มีผมคนนึงที่หมั่นไส้ แล้วมีคำพูดของตร.อีกหลายคนที่คิดแบบนั้นจริงๆ มีพี่ที่เขาทักอินบ็อกซ์มาอีกหลายคน ก็มีแบบนี้จริงๆ แต่ถามว่าอิจฉามั้ย ไม่เคยอิจฉาเลย เพราะคุณกันมาดี แต่ภาพบางภาพรีแอ็กชั่นอย่างนั้นจริงๆ แล้วจะให้ผมพูดยังไง

มันจำเป็นต้องลงเฟซวิจารณ์เลยเหรอ?

อัมรินทร์ : ผมไม่ปฏิเสธว่าต่อเนื่องมาจากการเขี่ย ขยี้ของพวกคอมเมนต์ต่างๆ บางทีก็เก็บเป็นอารมณ์อีกที

มีคนมาปั่นคุณอีกทีเหรอ?

อัมรินทร์ : มีครับ มีเขี่ยให้ไปหา เยอะแยะครับ ผมก็เลยมีอารมณ์ แต่ไม่เคยอิจฉาเลยครับ ยืนยันครับ มาเป็นเรื่องที่ดีครับ

กรณีที่กันเองเขาลงพื้นที่อาจใช้คำพูดเป็นสไตล์เขา กันอาจเป็นคนพูดจาโผงผางแต่เขาก็ทำ บางทีผมก็เตือนน้อง อันนี้อย่าพูดแรงนะ แต่ด้วยคาแรกเตอร์ เป็นตัวตนเขา เราก็ไปลบไม่ได้ เหมือนกัน คุณเองก็มีคาแรกเตอร์ เวลาคุณไปช่วยเคส คุณมองคุณกันไม่เหมาะสม แล้วคุณเหมาะสมมั้ยกับการไปยืนแก้ผ้าที่สถานีตำรวจ?

อัมรินทร์ : หน้าศาลากลางครับ

เห็นง่ามดากดำเลย อันนี้เป็นคาแรกเตอร์คุณหรือเปล่า?

อัมรินทร์ : มาดูทีหลังก็ตลกครับ เหตุการณ์คือก่อนหน้ามีการชุมนุม จะมีตร.กันไว้ สกัดกั้นชาวบ้านไม่ให้มาร่วมชุมนุม ผมบอกว่าชาวบ้านมาตัวเปล่า จะตรวจผมก็ได้ ผมก็เลยแก้ผ้าให้ตรวจ แค่นั้นเอง ว่าเรามาตัวเปล่า ไม่ได้มีอาวุธ จะกลัวอะไรกับชาวบ้านที่มาพบปะพูดคุย

คุณไปโวยวายมั้ย?

อัมรินทร์ : ใช้ไมโครโฟนธรรมดาครับ

แต่ผมได้ยินเสียงที่คุณโวยวาย ไม่ต่างอะไรจากกัน?

อัมรินทร์ : มันอยู่ที่สถานการณ์ครับ

คุณกันก็อยู่ที่สถานการณ์ด้วย?

อัมรินทร์ : ก็คงยอมรับครับ คงปฏิเสธอะไรไม่ได้

แต่ละคนมีคาแรกเตอร์ เราไปบดบังตัวตนเขาไม่ได้?

กัน : ที่บอกว่าไลฟ์อยากได้ยอดโน่นนี่ ให้ช่วยกันแชร์เพื่อส่งต่อความช่วยเหลือ ท่านรู้มั้ยว่าในอรัญฯ ที่มาร้องให้ผมช่วยเหลือ 10 กว่าเคส เขาเห็นว่าผมมาช่วยที่นี่ พอเขาเห็น ก็ร้องเรียกขอความเป็นธรรมของเขาบ้าง หลังจากเขาไม่กล้าออกมาเพราะกลัวแก๊งนี้ตามไปถึงบ้าน กลัวลูกตร.อยู่ด้านใน กลัวไม่ได้รับความเป็นธรรม พอเขาเห็นเขาก็ออกมาร้องขอความช่วยเหลือ ดูจากปี 65 สิครับ ตายไปเกือบ 2 ปี ผมถามว่าท่านอยู่ในพื้นที่ ท่านทำอะไร ผมไปช่วย แล้วก็มั่นใจว่าคนสระแก้วรักผม เพราะผมไปมีคนมาถ่ายรูปกับผม 300-400 คน ทุกคนมีแต่คำว่าขอบคุณ ขอบคุณที่ทำให้กลับมานอนได้เป็นปกติ ไม่ต้องหวาดกลัว แม้กระทั่งเด็กพวกนี้หลายคนที่เคยก่อเหตุ เคยสร้างความวุ่นวาย วันนี้เขาบอกว่าสายนี้ขอหยุด ใครจะว่าขี้ขลาดตาขาวก็แล้วแต่ เชิญครับ เรื่องนี้คุยกับพี่กัน คุยกับตร.แล้ว ถามว่าเรื่องผ่านมาตั้งนาน พวกนี้สร้างความวุ่นวาย ก่อเรื่องก่อราว แต่ถามว่าวันนี้หยุดมั้ย แล้วใครทำให้มันหยุดได้มั้ย อีกอันนึงไปก่อกวนบ้านพยานผม วันที่ผมล่าหนักๆ น้องคนนี้ก็มากราบขอโทษผม บอกว่าพอแล้ว พวกผมจะไม่ทำแบบนี้อีกแล้ว ยอมสลายกลุ่ม ก็ไม่ใช่เพราะผมไป 5 วันนี้เหรอ ในสระแก้วใครมองว่าผมไปทำลายสระแก้ว ทำลายอรัญประเทศ ช่วยบอกผมที แล้วขอถามอันนี้หน่อย มึงเป็นใครวะ มาทำลายภาพลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ทำลายจนผู้หลักผู้ใหญ่เสื่อมเสีย เป็นเพราะพวกท่านไม่รักองค์กรไงครับ ถึงปล่อยให้ใครก็ไม่รู้มาทำลายความน่าเชื่อถือ หมดกัน ผมทำลายภาพลักษณ์สระแก้ว และทำให้เสื่อมเสียอย่างไรครับ

อัมรินทร์ : อันนี้ผมตำหนิผู้ใหญ่ครับ อาจมีส่วนตำหนิคุณกันครับ และอีกหลายคนถ้ามาลักษณะแบบนี้ จริงๆ ผมตำหนิผู้ใหญ่มากกว่าที่ปล่อยปละละเลย โดยเฉพาะผู้บังคับการ ผู้ว่าฯ หรือผู้นำในแต่ละหน่วยงานต่างๆ ทุกคนปล่อยปละละเลย จนเกิดเหตุการณ์บานปลาย การทุจริตคอรัปชั่นในสระแก้วเยอะแยะนะครับ พวกคุณเก็บปัญหาไว้ใต้พรมตลอด ผมถูกยิง 4 รอบ ถูกปาขวด ถูกคุกคาม

ทำไมถูกยิง?

อัมรินทร์ : ผมเปิดโปงการทุจริตคอรัปชั่นตลาดรถไฟครับ ครั้งแรกถูกยิง 9 นัด ห่างจากโรงพัก 400 เมตร เขายิงผมเลย ประตูปิดกั้นลงมาครึ่งนึง มันก็ยิงใส่ประตู 9 นัด ไม่โดน โดนใจกลางเมืองครับ ปัญหาพวกนี้ผู้หลักผู้ใหญ่ฟังข้อมูลที่รับรายงานจากข้างล่าง บางครั้งก็บิดเบือน คุณไม่กล้าออกมาพูดความจริงทั้งหมด คุณปิดปัญหาซ่อนในองค์กรตลอด

กับกันนี่ยังไง?

อัมรินทร์ : ผมโพสต์จริง อาจหมายถึงก็ได้ แต่ปัญหาหลักๆ คือผู้ใหญ่มากกว่า

กัน : คุณโพสต์ว่ามึงเป็นเป็นใคร มาทำลายภาพลักษณ์จังหวัดสระแก้ว ผมทำลายภาพลักษณ์สระแก้วอย่างไร

อัมรินทร์ : เศรษฐกิจครับ คุณกันอาจไม่รู้ หลังคุณกันไป พ่อค้าแม่ค้าก็บ่น เศรษฐกิจกำลังดีอยู่แล้วกำลังจะขึ้นมา แต่พอพูดเรื่องนี้ขึ้นมา เขาก็มองว่าสระแก้วเลวร้ายขนาดนี้เลยเหรอ มีแต่แก๊งพวกนี้ แก๊งอันธพาลป่วนเมือง กันต้องลงพื้นที่เลยเหรอ ทำไมคนในพื้นที่จัดการไม่ได้ เขาก็ไม่อยากไป เขาพูดกันแบบนี้

เขาคือใคร?

อัมรินทร์ : พวกชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้าแหละครับ

คนคอมเมนต์เข้ามาบอกว่าเขาอยู่สระแก้วยังไม่รู้เลยว่าคุณเป็นใคร ล่าสุดเขาบอกฝากช่วยถามคุณตอนที่รับเป็นอนุกรรมการที่ดิน สปก.8 พันไร่ที่ฮั้วกันกับนายทุนเจ้าของที่ ที่ดินไม่ตกถึงชาวบ้าน ใช้นอมินีมาสวมสิทธิ์เพียบเลย มันเรื่องจริงหรือเปล่า?

อัมรินทร์ : ผมเป็นอนุกรรมการ 9 อำเภอ ผู้ว่าฯ เองไว้วางใจให้เป็น 9 อำเภอ ผมไม่รู้จักนายทุนคนไหนเลยครับ

ประเด็นเรื่องนี้จะจบตรงไหน คุณกันมีอะไรค้างคาใจ?

กัน : ที่โพสต์ว่าสรุปจะมาช่วยคนหรือเป็นนักเลงที่นี่วะ กับผมก็ได้นะ ผมเปิดบ้านรอ ถ้าจะมาก็รอ ผมไม่เห่าและไม่ขอโทษด้วย เพราะกูไม่ชอบนักเลงต่างถิ่นเว้ย ผมมาเป็นนักเลงที่สระแก้วยังไงเหรอครับ

อัมรินทร์ : ก็อย่างที่บอกครับอย่างภาพรีแอ็กชั่นที่ออกไป แค่นั้นเอง ท้าทาย ตอบโต้เด็กวัยรุ่น

กัน : พฤติกรรมอย่างนี้คือนักเลงเหรอครับ

อัมรินทร์ : ใช่ครับ

อยู่ในสายกับ “ภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์” รองผู้ว่าฯ สระแก้ว กรณีที่กันลงพื้นที่ไปสระแก้ว สร้างความเดือดร้อนกับจังหวัดหรือกับผู้ว่าฯ หรือรองผู้ว่าฯ หรือเปล่า?

ภูมิวัชร์ : ต้องเรียนว่าทางจังหวัดได้รับการประสานขอข้อมูลจากคุณกัน ตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ใหม่ๆ คุณกันน่าจะโทรหาท่านผู้ว่าฯ พอดีท่านผู้ว่าฯ ให้ผมลงมาดูเรื่องนี้ ท่านผู้ว่าฯ บอกว่าถ้ามีอะไรเปลี่ยนแปลง คืบหน้าให้โทรบอกคุณกัน เพราะเราทำงานด้วยกัน ส่วนคุณกันเอง เมื่อจะพาผู้เสียหายจากคดีต่างๆ มาพื้นที่ คุณกันก็โทรบอกผม ท่านรองฯ วันนี้จะพาคนนี้มานะ ผมก็แจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพราะว่าคดีที่เกี่ยวกับเด็กจะมีสหวิชาชีพ ผมก็ให้ส่วนอื่นที่เกี่ยวข้องไปช่วยกัน

ตอนกัน จอมพลังโทรไป โทรไปลักษณะใช้คำสั่งหรือขอความร่วมมือ หรือใช้คำพูดแบบไหน?

ภูมิวัชร์ : คุยกันตรงๆ นะ ผมก็คุยกับคุณกันฉันท์มิตร ไม่มีการบังคับครับ

กรณีที่ว่าไปบังคับให้พ่อเมืองกับรองพ่อเมืองไปเปิดบัญชีรับบริจาค กันเขาไปสั่ง หรือบังคับมั้ย?

ภูมิวัชร์ : ผมยืนยันว่าไม่ได้สั่ง แต่เราคุยกันเรื่องนี้ คุณกันเสนอขึ้นมา การช่วยเหลือราชการก็ช่วยเหลือไปส่วนนึงแล้ว ของป้ากบเราก็ช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรม 2 แสนบาท เดี๋ยววันจันทร์ ท่านอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิ์ก็จะมามอบเงินช่วยเหลือให้ป้ากบ 2 แสนบาทถึงที่บ้านพี่สาวเลย ก็หารือกันว่าคุณกันเขาเสนอขึ้นมา ข้าราชการก็ช่วยเหลือไปตามแบบแผนของราชการ คุณกันเขาน่าจะมีเครือข่ายผู้มีจิตศรัทธาที่อยากช่วยเหลือ จังหวัดจะเปิดบัญชีดีมั้ย ผมก็คุยกับหน่วยงานอื่นๆ ของราชการ เพราะบอกคุณกันไปตั้งแต่แรก ว่าถ้าเปิดรับบริจาคในรูปแบบข้าราชการจะกลายเป็นเงินข้าราชการจะใช้ยาก เพราะเป็นเงินแผ่นดิน