ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ร่วมกับ กลุ่มบริษัทอิตัลไทย ชวนชม 3 ผลงานคุณภาพสะท้อนความรู้สึกที่แตกต่าง ใน “Italthai Portrait Prize 2023”

47

ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ร่วมกับ กลุ่มบริษัทอิตัลไทย ชวนชม 3 ผลงานคุณภาพสะท้อนความรู้สึกที่แตกต่าง ใน “Italthai Portrait Prize 2023” การแข่งขันประกวดภาพวาดพอร์ตเทรตระดับชาติ เวทีเพื่อผลักดันศักยภาพศิลปินไทย

ทุกลายเส้นที่วาดลวดลายความงดงามบนผืนผ้าใบหรือกระดาษเพื่อรังสรรค์ผลงานศิลปะเต็มไปด้วยความหมายที่ศิลปินตั้งใจถ่ายทอดความรู้สึกซึ่งสะท้อนผ่านภาพวาดพอร์ตเทรตได้อย่างประณีต เป็น 3 ผลงานคุณภาพที่ได้รับการตัดสินจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในงาน “Italthai Portrait Prize 2023” การประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตระดับชาติประจำปี 2566 โดยเป็นงานประกวดภาพวาดพอร์ตเทรตครั้งแรกของประเทศไทย ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 แล้วในปีนี้โดยเปิดโอกาสให้ศิลปินทั้งมืออาชีพ มือสมัครเล่น และนักศึกษา ได้แสดงฝีมือ ผ่านการสนับสนุนจาก กลุ่มบริษัทอิตัลไทย ร่วมกับ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เจ้าภาพสถานที่จัดการประกวด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ด้านศิลปะ และให้อิสระทั้งด้านเทคนิคและสไตล์ในการวาดภาพผ่านผู้เป็นแบบวาดที่มีชีวิตเท่านั้น การแข่งขันประกวดวาดภาพพอร์ตเทรตนี้จึงเปรียบเสมือนการเชื่อมผู้คนเข้าด้วยกัน เชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างศิลปินผู้วาดและผู้เป็นแบบวาดให้ใกล้ชิดกันยิ่งขึ้น ทำให้ศิลปินสามารถถ่ายทอดเรื่องราวของผู้เป็นแบบวาดได้อย่างลึกซึ้งในทุกมุมมอง

โดยเสร็จสิ้นไปตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่มาแล้วกับผลงานรางวัลชนะเลิศทั้งสิ้น 3 รางวัล ได้แก่ รางวัล Portrait Prize , รางวัล Packing Room Prize และ เปิดโอกาสให้เด็กและเยาวชนได้แสดงออกถึงความรู้สึก จินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ผ่านงานศิลปะกับรางวัล Youth Prize สำหรับศิลปินที่อายุไม่เกิน 16 ปี ซึ่งปีนี้ถือเป็นปีแรกสำหรับรางวัลประเภทนี้ โดยทั้ง 3 ผลงาน ได้ถ่ายทอดการวาดภาพพอร์ตเทรตที่เต็มไปด้วยความสวยงามและเรื่องราวที่มีคุณค่า

ภาพหญิงอุ้มแมวตัวโปรดซึ่งยืนอยู่ใกล้ต้นไม้ จากผลงานชื่อ “สุขใจ” รังสรรค์โดย “คุณเทพพร ปริกเพ็ชร” ได้รับรางวัล “Portrait Prize” ซึ่งศิลปินได้เผยว่า “ตนมีความตั้งใจที่จะส่งภาพวาดประกวดโดยใช้รูปคุณแม่ และอยากสื่อสารในฐานะลูกที่มองแม่เป็นความสุขใจ และมีแมว สัตว์เลี้ยงตัวโปรดที่คอยอยู่ข้างกายไม่ห่าง จึงเป็นที่มาของชื่อภาพว่า สุขใจ ที่ทุกองค์ประกอบ คือ ความสุข สุขทั้งคนวาด คนเป็นแบบคือคุณแม่ และแมว ซึ่งใช้เวลาในการวาดนานถึง 4 เดือน พร้อมทั้งให้ความสำคัญในรายละเอียดทุกจุด แม้กระทั่งใบไม้เพื่อให้ทุกส่วนออกมาดีที่สุด หลังจากสั่งสมประสบการณ์ในการวาดภาพและในการใช้สีทั้งสิ้น 36 ปี จนในวันนี้ที่รับรางวัล Portrait Prize จากการส่งประกวดในเวทีนี้เป็นครั้งที่ 2”

ขณะที่ศิลปินอย่าง “คุณจักรกฤษณ์ ศรีสงคราม” ได้รับรางวัล “Packing Room Prize” จากผลงานชื่อ “ป้าผู้เป็นที่รักกับสังขารที่ร่วงโรย” โดยเป็นการถ่ายทอดภาพของคุณป้าที่เลี้ยงมาตั้งแต่เด็ก และมีจุดเด่นที่นัยน์ตาที่สื่อความหมาย พร้อมเผยว่า “การถ่ายทอดภาพวาดในครั้งนี้ ตนต้องการให้เห็นภาพศีรษะที่มีความใหญ่กว่าปกติ เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงใบหน้า นัยน์ตาที่มีความหมาย ทั้งความรู้สึกเหงา คิดถึง และผูกพันธ์ ถึงพี่น้องที่จากไปและเหลือไว้เพียงความทรงจำ รวมถึงริ้วรอยที่มากขึ้นตามวัยที่เปลี่ยนไป โดยใช้สีอะคริลิคในการสร้างสรรค์งาน พร้อมทั้งใช้เทคนิคให้สีไหลลงมาด้วยการเอียงภาพ จากนั้นจึงมีการลงสีน้ำมันทับอีกครั้ง ซึ่งในเวทีนี้ถือเป็นการประกวดครั้งแรกของตนและได้รับรางวัลใหญ่ด้วยเช่นกัน”

เวทีนี้ยังเปิดโอกาสให้ได้เยาวชนได้แสดงฝีมือ โดยผลงานชื่อ “ความทรงจำในวัยเด็ก” โดยศิลปิน “คุณศุภกร ปัญญาสงค์” ได้รับรางวัล “Youth Prize” สำหรับศิลปินที่มีอายุไม่เกิน 16 ปี และได้เผยว่า “ขอบคุณเวทีนี้ที่ได้มีพื้นที่ให้ได้แสดงความสามารถและศักยภาพ โดยมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิร่วมตัดสินผลงานในครั้งนี้ อยากให้เยาวชนไทยได้มีเวทีในการประกวด พร้อมบอกควรหมั่นตั้งใจฝึกฝนและกล้าที่จะส่งเข้าประกวดเพื่อเปิดโอกาสให้ชีวิต สำหรับภาพนี้ตนอยากให้ทุกคนที่ได้ชมมีความสุขจากรอยยิ้มของลูกพี่ลูกน้องที่เป็นแบบในการวาด รวมถึงสุนัขที่ส่งพลังบวกผ่านภาพวาดนี้”

โดยผลงานทั้ง 3 ชิ้นจัดแสดงที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ณ RCB Photographers’ Gallery และ RCB Galleria 4 พร้อมขอเชิญชวนให้ผู้เข้าชมนิทรรศการได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการตัดสินผลงานผ่านการโหวตสำหรับรางวัล People’s Choice Prize โดยภาพที่ได้รับการโหวตมากที่สุดจะเป็นผู้ชนะ และรับรางวัลมูลค่า 100,000 บาท ซึ่งจะประกาศผลในวันสุดท้ายของนิทรรศการวันที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ร่วมชมภาพที่มีความหมาย ความงาม ความประณีตของลายเส้น และการใช้สีได้ พร้อมโหวตภาพที่ชื่นชอบที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก