ตำนานบทใหม่! หาพ่อแม่หมากลางรายการ สองสาวเคลียร์ใจ ดราม่าจำนำหมา

29

กรณีดรามาผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพน้องหมา French Bulldog 3 ตัว พร้อมข้อความลงในกลุ่ม FrenchBulldog Club Of Thailand ระบุว่าถูกซื้อมารวมๆ เกือบแสน พาดพิงเจ้าของเก่าว่าติดหนี้ เอาหมามาขัดดอก ไม่มีเงินจ่าย ยอดที่ยืมไป เอาน้องหมาทั้ง มาจำนำ ยอดไม่ขอพูดถึงถ้าเป็นคุณจะรู้สึกยังไงจำนำหมา ทำเจ้าของเก่าโต้กลับเดือด ไม่ได้นำมาจำนำ แต่อีกฝ่ายขอซื้อเอง เรื่องหนี้ก็เคลียร์กันไปหมดแล้ว

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 25 พ.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 สัมภาษณ์ เบียร์ อดีตเจ้าของสุนัข , ทนายแก้ว ดร.มนต์ชัย จงไกรรัตนกุล อีกฝั่ง ดาว เจ้าของสุนัขปัจจุบัน มาพร้อมคุณแม่และหลานสาว

คุณเบียร์-คุณดาว จริงๆ ก็รู้จักกันอยู่แล้ว?

ดาว ค่ะ อยู่หมู่บ้านเดียวกัน

เรื่องราวเป็นยังไง?

ดาว : จากต้นเรื่องที่เราไปโพสต์ในเพจ เฟร้น บลูด็อก ออฟ ไทยแลนด์ เราโพสต์ในมุมแชร์ประสบการณ์ ความโง่ของตัวเอง หรือเป็นภาระของตัวเอง เราไม่ได้ใช้คำว่าเจ้าหนี้ลูกหนี้ เราใช้คำว่าจะให้เรารู้สึกยังไง เราไม่ได้พาดพิงถึงน้อง ไม่ได้มีชื่อน้องหรืออะไรที่เกี่ยวกับน้องเลย เป็นเกี่ยวกับเราคนเดียวเลย เราโง่หรือเปล่า ที่เราไปเอาหมามาเป็นภาระ เราระบุอยู่แล้ว ว่าภาระๆ เสียเงินที่ยืม รับภาระแบบงงๆ เราไม่มีคำว่าเจ้าหนี้ลูกหนี้เลย

แต่บอกว่ารับจำนำ?

ดาว : เราไม่รู้ว่าจะใช้คำว่าอะไร เพราะน้องเขาจะมาไถ่คืน ซื้อคืนอยู่ตลอดเวลา

เล่าเรื่องราวทั้งหมดในฝั่งคุณให้ฟังก่อน?

ดาว ตั้งแต่แรกน้องเขาทักมา หนูขอกู้เงินหน่อยค่ะ 5 หมื่น ก็โอนให้ทันที

ทำไมใจดีให้?

ดาว เป็นคนบ้านเดียวกันค่ะแล้วน้องเครดิตดีมาก

คุณปล่อยเงินกู้อยู่แล้วเหรอ?

ดาว : คือเป็นแชร์ในวงเขาอยู่แล้วค่ะ

จากนั้นยังไง?

ดาว : จากนั้นครบกำหนดคืนไม่มีคืน แม่ดาวคะหนูเพิ่งโพสต์ปล่อยหมา 3 ตัว เดี๋ยววันอื่นหนูโอนยอด 6.5 หมื่นได้มั้ยคะ เราก็บอกว่าอ้าว ปล่อยทำไม สงสารมัน ตัดดอกมาก่อนก็ได้ ใครซื้อ เขาไม่ได้บอกว่าใครซื้อ เขาบอกว่าโอเคแม่ดาว เดี๋ยวหนูจ่ายดอกก่อน

เบียร์ คือหนูจะจ่ายพร้อมดอกเบี้ย 1.5 หมื่นค่ะ

เขาจะโอนให้คุณ 6.5 หมื่น คุณดาวบอกปล่อยทำไมสงสารมัน ตัดดอกมาก่อนก็ได้ ใครมาซื้อ จากนั้นโอเคแม่ดาว หนูจ่ายยอดดอกก่อนนะคะ ตัดดอก ตัดมา จะได้เคลียร์เขา โอเคค่ะแม่ดาว หนูกำลังจะขายหมา ดาวถามใครซื้อ ขายเท่าไหร่ เบียร์บอกตัวละ 3 หมื่น เลี้ยงไม่ไหว ถ้าไปทำงานไม่มีใครดูแล ดาวบอกว่าสงสารมันแท้ เบียร์บอกสงสาร ถ้าเอาไปฝากเลี้ยงก็แพง เลยตัดใจขายถูกๆ ให้คนที่เขาอยากได้ดีกว่า คุณดาวอยากได้?

ดาว เรารู้สึกว่าเราจะไม่ได้เงินคืน ก็เลยจะเอาหมามาไว้ก่อน ก็เลยบอกว่าเราอยากได้เราสงสารด้วย เราก็บอกว่าให้เอามาให้เรา

ตกลงคุณขายหมาให้เขาในราคา?

เบียร์ 3 ตัว 9 หมื่นบาท

ดาว ใช่ค่ะ แล้วเราก็โอนเพิ่ม 27,500 บาท

คุณติดหนี้เขา 5 หมื่น บวกดอกอีก 1.5 หมื่น คุณขายหมาให้เขา 9 หมื่น เขาโอนให้อีก  27, 500 มันถือว่าจบแล้ว ขาดแล้ว ทำไมต้องมีปัญหากัน?

ดาว ผ่านมาน้องเขามีปัญหาเรื่องการเงิน แชร์และเงินส่วนนึงเป็นเงินกู้ที่เขาค้าง เราก็ให้เขายืมอยู่ตลอดเวลา พอผ่านไป 4 เดือน น้องขาดการติดต่อ เท่ากับไม่จ่ายหนี้เรา 5.6 หมื่น น้องเขาเล่นแชร์แล้วจ่ายไม่หมด แล้วหายไปเลย ทำให้เราจ่ายแทน คนละส่วนกับที่น้องบอกว่าจ่ายหนี้หมด

ณ ตอนนี้เรื่องค่าหมาเคลียร์จบแล้ว ไม่มีอะไรแล้ว ต่อไปคือเรื่องแชร์ น้องไปกู้หรือยังไง?

ดาว น้องเล่นแชร์แต่ส่งไม่จบ ให้เรารับภาระจ่ายแทน รวมกับเงินที่กู้เป็น 5.6 หมื่นบาท

กู้ 12,500 แชร์ 43,500 รวมเป็น 56,000 ยอมรับนะ?

เบียร์ : พอเรื่องหมาจบไปแล้ว หนูก็ไปทำงานที่กรุงเทพฯ หนูขอกู้เงิน 1 หมื่นบาท 28 เม.ย. 65 ราย 7 วันต้องจ่ายดอก 2,500 บาท หนูไม่มีเงินจ่าย หนูตัดดอกทุก 7 วัน จ่ายมาเรื่อยๆ จนวันที่ 13 พ.ค. 65 ก็ตัดดอกมาเรื่อยๆ เพราะเราไม่มีต้น ฉะนั้นเงินกู้ 12,500 ยังมีอยู่ และเงินค่าแชร์ 43,500 บาทที่ยังมีอยู่  

เราเคลียร์เขาหมดหรือยัง 5.6 หมื่น?

เบียร์ :   หนูเริ่มต้นจ่าย 8 ม.ค. 66 ถึง 8 มี.ค.66

จบมั้ย?

ดาว จบแล้วค่ะ แต่น้องเขายังไม่จบ

เรื่องหมาเคลียร์ไป คุณมีหนี้อีกก้อน ทยอยจ่ายจนจบ แต่ยังไม่จบเพราะ?

ดาว น้องขอซื้อหมาคืน แล้วไม่ได้พูดครั้งเดียวค่ะ

เบียร์ : มีสาเหตุค่ะที่อยากขอซื้อหมาคืน ประมาณมิ.ย. 65 หมาเริ่มตาแห้ง น้องสาวหนูอยู่หมู่บ้านเดียวกันแล้วไปดูให้ตลอด หมาเป็นเชอรี่อาย พอเห็นแล้วหนูเลยขอให้หนูพาหมาไปหาหมอได้มั้ย น้องสาวหนู 3 คนนั่งรถตู้ วันที่ 14 ก.ค. 65 แม้หนูขายหมาไปแล้ว แต่หนูเป็นคนพาหมาไปรักษา ผ่าตัดเชอรี่อาย ตอนนี้ไปเช็กวันที่ 16 พ.ค. 65 ที่โรงพยาบาลสัตว์ทองหล่อ ค่าใช้จ่ายหนูออกเองทั้งหมด 6 พันกว่าบาท เพราะน้องนอนรพ. 1 คืน

ทำไมไม่ให้เจ้าของใหม่จ่าย ในเมื่อเขาซื้อขาดไปแล้ว?

เบียร์ : เพราะหนูสงสารน้องไงคะ

ทำไมคุณไม่จ่าย?

ดาว : เราเลี้ยงดู เรารักษามาแต่แรกอยู่แล้ว แค่เราไม่โพสต์ว่าเรารักษา

เบียร์ : ถ้าเขารักษาให้เขาเอาหลักฐานมากางเลยว่าเคยพาหมาไปหาหมอ

ดาว จะเลี้ยงมาได้ยังไง ถ้าไม่รักษาเป็นปี

ทำไมไม่จ่ายค่ารักษา?

ดาว น้องเขาเอาไปนะคะ แล้วเราเป็นคนอนุญาต เราเลี้ยงดูแลช่วยกัน เราไม่เคยกีดกัน ช่วยกันเลี้ยงช่วยกันดูแล ขอท้วงนิดนึงก่อนน้องมาน้องเป็นเชอรี่อายมาแล้วค่ะ

เบียร์ : หนูไม่ทราบว่าน้องเป็นเชอรี่อายตั้งแต่แรกหรือไม่ แต่น้องตาแห้งมิ.ย. ก.ค.น้องตาแดง แต่ถ้าเขารู้อยู่แล้ว ทำไมไม่เคยพาหมาไปหาหมอเลย น้องเอลลี่ ที่เป็นเชอรี่อาย

คุณเห็นว่าเป็นเชอรี่อาย แอดมิดหนึ่งคืน?

เบียร์ : เขารู้อยู่แล้วว่าน้องเป็นเชอรี่อายตั้งแต่เดือนก.ค.ปี 65 น้องได้มาผ่าตัดวันที่ 28 ก.พ.66 ที่รพ.สัตว์ที่อุบลฯ เพราะหลังจากนั้นหนูไม่ได้มีเงิน

หมาอยู่ที่ไหนกันแน่?

เบียร์ น้องอยู่กับเขาที่ยโสฯ ค่ะ

ดาว : เรารู้อยู่แล้วว่าหมาป่วย เราไม่กีดกัน เราเลี้ยงช่วยกัน ว่าแม่เราเลี้ยงไม่ดี อันนี้เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าจะเลี้ยงดีไม่ดี คนเลี้ยงหาเงินส่ง ซื้อยาค่าแชมพูคือเรา เราก็ไม่ได้มีฐานะ เราก็บอกอยู่แล้ว เราไม่ได้มีฐานะร่ำรวย เครียดนะบางที หมาอดไม่ได้ แต่คนอดได้ เดือนละหมื่นที่เราส่งให้แม่เราเป็นค่าอาหาร เราเสียเงินมาเป็นปี เขาเพิ่งมาส่งค่าอาหาร 2 เดือนสุดท้ายที่เขาบอกว่าเขาจะมาเอา

เบียร์ : หนูขอแย้งได้มั้ยคะ ที่หนูมาออกวันนี้ ต้นโพสต์คือเขาไปโพสต์ในเฟร้นบลูด็อก เขาไม่ได้เอ่ยชื่อหนู แต่คนรู้จักหมาหนูเขาทักมาว่าเฮ้ย หมาพี่นี่ แล้วบอกหนูจำนำ บอกเป็นลูกหนี้แสบ

ดาว ข่าวออกแต่หนูไม่ได้พูด

เบียร์ :   แล้วเนื้อข่าวในโหนกระแสบอกว่าหนูติดหนี้ 3 หมื่น ที่ผ่านไปเป็นปีแล้วหนูไม่จ่าย หนูอยากถามว่าหนี้ 3 หมื่นคือตรงไหน เพราะจ่ายหมดแล้ว คุณไปให้ข่าวตรงนั้น เราเสียหาย

ดาว : ฟังนะคะ เรามีเอกสารในแชต เราจะไม่คุยโดยไม่มีหลักฐาน เราจำผิดว่าเราซื้อหมามาแค่ 3 หมื่น จริงๆ เราซื้อหมามา 9 หมื่น เราไม่ได้อยากได้เงิน แต่เราอยากลดภาระ เราคิดว่าเราอาจไม่มีกำลังแล้ว เพราะเราหนี้เยอะ ก็คุยกับแม่ว่าแม่เอากลับไปให้เขาเลี้ยงมัย เพราะน้องก็เป็นเจ้าของ เราอาจเลี้ยงไม่ดี ดูแลน้องไม่ดี งั้นน้องเขาซื้อหมาคืนตลอดเวลาเลย เขาพูดตลอดว่าจะซื้อหมาคืน

เบียร์ ใช่ค่ะ แต่ในเมื่อหนูยังไม่ได้ซื้อคืน ก็เป็นสิทธิ์ของเขานะคะที่จะขายหรือไม่ขายให้หนู เพราะหนูขายหมาไปแล้ว หมาเป็นเชอรี่อาย หนูก็พาไปเช็กและผ่าตัด แล้วไม่เข้าใจว่าทำไมมาว่าหนูทอดทิ้งหมา หรือจำนำหมา

ทนายแก้ว แต่จริงๆ หนูพาหมาเขาไปรักษา ถ้าเขาไม่จ่าย หนูจ่ายเอง หนูก็เป็นภาระของหนูนะ

เบียร์ ใช่ และช่วงที่หมามาอยู่กับหนู 16 เม.ย.- 4 พ.ค. เขาบอกว่าแม่เขาจะไปอยู่กรุงเทพฯ เอามาเลี้ยงไว้ก่อนได้มั้ย แล้วเซบาสเตียนไม่ใช่พ่อของลูกในท้องนะคะ เอลลี่ออกลูกสองตัวใช่มั้ยคะ แล้วไม่ใช่ลูกของเซบาสเตียน เขาเอาหมาไปเลี้ยงที่บ้านเขา มันมีหมาเฟร้นบลูด็อกอยู่แล้ว เพราะลูกออกมาเป็นขาวดำ เอลลี่ได้กับหมาตัวอื่นไม่ใช่เซบาสเตียน แต่เป็นหมาที่อยู่ที่บ้านเขา

ลูกของเอลลี่ แต่พ่อไม่ใช่เซบาสเตียน คุณคิดถึงหมามากทั้งสามตัว เลยไปขอซื้อหมาคืน แล้วขายมั้ย?

ดาว :   ไม่เคยตอบตกลงว่าขาย แต่มีอยู่ครั้งนึงแม่เราไปหาเขา แล้วบอกคำนี้ จุดกำเนิดที่เป็นเรื่องวลีว่าจำนำ ตอนแรกไม่ขาย เขาพูดมาตลอดหนูจะเอาหมาคืน จะเอาเงินกี่บาท ให้บอก

คุณขอซื้อ?

เบียร์ : หนูเห็นแล้วว่าหมาเป็นเชอรี่อาย หนูก็พาไปรักษา แล้วหมาเป็นตาแดง ก.ค. 65 เขาได้ผ่าปี 66 หนูก็รู้สึกว่าถ้าคุณซื้อไปแล้ว ทำไมคุณไม่พาหมาไปหาหมอ ในเมื่อคุณทราบอยู่แล้วว่าหมาเป็นตาแดง ทำไมถึงปล่อยมาถึงก.พ.ปี 66

เราขอซื้อหมาเขาคืน คุณขายเขามั้ย?

ดาว ผ่านมา 3-4 เดือน เรารู้สึไม่ไหวแล้ว ภาระเราเยอะ แม่เราจะไปขายให้คนอื่น แม่บอกว่ามีคนมาขอซื้อ ก็บอกว่าขายได้ไง หนูซื้อมาแพงนะแม่ นี่คือจุดวลีคำว่าจำนำ หนูก็โอเค ปรึกษากับที่บ้านแล้ว น้องต้องการกลับไปเลี้ยง น้องมีกำลัง น้องเป็นเจ้าของคนแรก เราจะไม่ขายให้คนอื่น ก็ขายให้น้องเขาไป

เท่าไหร่?

ดาว หนูจำได้ว่า 3 ตัว 5 หมื่น เราจะพาแม่ขึ้นมากรุงเทพฯ มาทำมาหากินขายของที่นี่ เราก็บอกว่างั้นลดภาระ ไหนๆ น้องเขาจะซื้ออยู่แล้ว ก็เอาหมาไปให้น้องเขาดูแลแล้วกัน

3 ตัวคุณเอากลับมา 5 หมื่นจ่ายเขามั้ย?

เบียร์ ตกลงกันจะจ่ายสิ้นเดือนเม.ย. แต่พอเลยมา 2 พ.ค. หนูก็ยังไม่มีเงินที่จะจ่าย แต่หมาอยู่กับหนูแล้ว ช่วงนั้นน้องสาวจะเปิดเทอม 15 พ.ค. หนูก็ได้ขายไอโฟนหนู วันที่ 3 พ.ค. เพื่อเอาเงินมาจ่ายค่าหมา 5 หมื่นบาท แต่พอลองปรึกษเพื่อน ญาติ น้องจะเปิดเทอม ถ้าหนูเอาเงินมาจ่าย 5 หมื่นบาท มันก็จะไม่พอดีกับน้องสาว หนูก็เลยให้เขาเอาหมากลับคืนไป เพราะเขาบอกว่ามีคนซื้อหมาแล้ว

คุณจะขายหมา 3 ตัวนี้ด้วย?

ดาว :   ไม่ได้ขาย เราต้องการจะเอาหมาคืน แล้วเขาบ่ายเบี่ยงไป 30 1 2 3 4 ก็เลยอ้างว่าจะมีคนซื้อแล้ว ต้องการเอากลับมา แต่จริงๆ ไม่ขายหรอก

แต่พอมันกลับมา ไม่ได้กลับมา 3 มีเจ้าสองตัวนี้ด้วย?

ดาว สองตัวนี้เราตกลงกันแล้ว

ตัวสีขาว คุณสรยุทธจองแล้ว?

ดาว : เขาจองแล้ว เขาขอเบอร์โทรไว้แล้ว

ส่วนตัวผู้สีดำ สองตัวนี้กลับมาอยู่กับคุณด้วย กลายเป็น 5 ตัว?

ดาว ตอนเอาไปวันแรกเรารู้อยู่แล้วว่าน้องท้อง เราเลยบอกว่าขอลูกในท้องนะ เราจะเอาไปขาย เรามีความจำเป็น เราเลี้ยงมาต้องมีค่าอะไรกลับมาบ้าง ความคิดของเรา เราก็บอกน้องเขาว่าขอเอากลับมาเลี้ยง ไม่ได้ซีเรียสว่าน้องจะโอน 5 หมื่นมั้ย เพราะเราจำไม่ได้เลยว่าขายเท่าไหร่ แค่เราต้องการลดภาระ แต่ไม่ต้องการขายให้เจ้านายคนอื่น เราต้องการขายให้น้องซึ่งเป็นเจ้าของคนแรก เรารู้จักกัน น้องเขาก็รักหมา เราก็เห็นอยู่แล้ว เวลาเจ็บป่วยเราเห็นตลอด น้องขอไปเราก็ให้ไป เพราะเราไม่ได้อยู่ยโสฯ เราขายของอยู่ที่ฉะเชิงเทรา แน่นอนเราไม่ได้ดูแลร้อยเปอร์เซ็นต์

เบียร์ : หนูก็อยู่ที่อื่นค่ะ แต่ว่าหนูลงรถกลับไปบ้านเพื่อเอาหมาไปรักษา

ดาว : เรื่องรักษาเราไม่เคยว่าน้อง

เบียร์ แต่ที่ไปให้ข่าวโหนกระแส บอกว่าจำนำ หนูไม่ได้จำนำไง

เรื่องทั้งหมดที่ฟังมาเหมือนไม่มีอะไร ทางเบียร์ติดแค่ประเด็นเดียวว่าจำนำ?

ดาว ทางเราไม่แน่ใจว่าเราจะใช้คำว่าอะไร เพราะเอาหมาเราไปแล้วนัดคืนเรา วันที่เท่านั้น 5 หมื่น สิ้นเดือนนะแม่ 1 นะแม่ 2 นะแม่ เราเจ็บใจมากๆ คือวันที่ 4 ตีสองสี่สิบทักมาหาจะโอนเงินให้เรา ขอเลขบัญชีเรา ซึ่งเป็นเวลาที่เราพักผ่อนแล้ว เราก็ไม่ได้คิดว่าจะได้หมาคืน เพราะน้องขายโทรศัพท์ คิดว่าหาเงินอยู่ แล้วน้องเขาไม่ได้โอน ส่งมาเป็นธนาคารล่มมา เราก็โอเค น่าจะเป็นช่วงธนาคารล่มจริงๆ เราไม่ได้ซีเรียส พอผ่านไปน้องบอกว่าเที่ยงนะ เราก็รอเที่ยง เพราะเราจะกลับยโสธรไปขายงานบุญบั้งไฟต้องไปขายของหากินทางโน้นเหมือนกัน คำว่าเราขายหมาเรากดดันว่าเขาจะซื้อหรือเปล่า ถึงเขาไม่ซื้อเราก็เอาอยู่แล้ว แต่เราคุยกับครอบครัวแล้วว่าน้องไม่มีกำลังเลี้ยงแน่นอน ขนาดนัดเราก็ยังไม่โอน

ทนายแก้ว ครั้งหลังตัวแม่ดาวตกลงขายหมา แล้วมีการรับหมาไปแล้ว แต่เงื่อนไขคือยังไม่มีการชำระหนี้ ทางนี้เลี้ยงไม่ไหวเลยจะส่งหมาคืน

ดาว ใช่ค่ะ เขายื้อถึงวันที่ 5

ทนายแก้ว กรณีนี้ การซื้อขายจริงๆ แล้วเสร็จไปแล้ว เพราะมีการส่งมอบสินค้ากันแล้ว ตามหลักแล้ว ตัวผู้ขายไม่มีสิทธิ์มาเอาสินค้า ต้องมีการฟ้องร้องค่าที่ต้องค้างกัน แต่ส่วนนี้มีการตกลงว่าจะคืนสินค้ากัน ก็หมายความว่าผู้ขายกับผู้ซื้อตกลงกันแบบนี้ ก็สามารถที่จะคืนได้ แต่ตามกฎหมาย คำว่าจำนำ กรณีมีคนสงสัยว่าสามารถจำนำสิ่งมีชีวิตได้มั้ย กฎหมายบอกว่าทำได้ครับ การจำนำกฎหมายกำหนดไว้ในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ว่าไม่ต้องมีการทำเป็นสัญญาก็ได้ (หมาฉี่ใส่มือหนุ่ม กรรชัย) กฎหมายบอกว่าการจำนำไม่ต้องทำเป็นหนังสือก็ได้ แต่ต้องมีการส่งมอบทรัพย์ที่จำนำ รวมถึงสัตว์ต่างๆ ก็มีการจำนำได้ จำนำถือเป็นหนี้อุปกรณ์ หนี้หลักคือหนี้เงินกู้ แต่ส่วนนี้อาจไม่ใช่การจำนำ ตัวแม่ดาวอาจโพสต์ใช้เล่นคำมากกว่า ประเด็นอยู่ตรงที่ว่าการซื้อขายมีการยกเลิกกัน หมาก็ต้องกลับไปสู่ผู้ขาย ส่วนเงินที่คุณจ่ายไปแล้ว ก็ตกเป็นเรื่องที่คุณอาสาสมัครใจจ่ายไปเอง ต้องยอมรับตรงนั้น

เบียร์ หนูยอมรับตรงนั้น แต่หนูยอมรับไม่ได้ที่บอกว่าหนูจำนำ หนี้อะไรก็ใช้หมดแล้ว

ทนายแก้ว การโพสต์ของคุณดาว ถ้าอีกฝ่ายเสียหายก็สามารถฟ้องฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาได้ ต้องแยกเป็นเรื่องๆ ไป

มีคนตั้งชื่อตัวนึงจ่าพิชิต อีกตัวเจี๊ยบเลียบด่วน ตกลงจะเอายังไง ทางนี้ก็โพสต์หมิ่นเหมือนกัน?

ดาว :   หมิ่นรุนแรงด้วยนะ ที่บอกว่าเรื่องหมาบอกตอนจะซื้อคืนบอกมีคนอื่นซื้อไปแล้ว ถ้าวันที่ 5 พ.ค. ไม่โอนเงินให้เขา เขาจะขนหมาไป ถ้าเอาไปสร้างเรื่องแบบนั้น เท้าแชร์ล้ม อย่าทำให้คนอื่นเสียหายนะคะ?

ดาว : หลานเป็นคนคุยกับเขา ไม่โอนเราก็ต้องเอาหมาคืน ต้องบีบสิ

เบียร์ : หนูเล่นแชร์ แล้วพอมาปีนี้ หนูเพิ่งกลับมาบ้าน และเพิ่งทราบว่าแชร์เขาล้ม

ดาว ทราบจากใครคะ มีหลักฐานนะคะ แล้วคนชื่อกบฉันทักไปแล้วว่าเพื่อนคนชื่อกบติดหนี้เรา เราไม่ได้ติดหนี้เขา คุณไม่รู้แล้วมาโพสต์ลงโซเชียลได้อย่างไร เราก็จะฟ้องเหมือนกัน

ตกลงหมาอยู่กับใคร?

ดาว ทางเราค่ะ

จะซื้อคืนมั้ย?

เบียร์ : ไม่ค่ะ หนูไม่ได้จะซื้อคืน เขาเอาหมากลับไปเพราะมีคนซื้อแล้ว นั่นคือจบ

หมาเป็นของคุณแล้ว ตัวนึงพี่ยุทธจองแล้ว บักเซบาสเตียน มีอา เอลลี่ ตอนนี้เรื่องหมาจบ ต่อไปเรื่องอะไร?

ทนายแก้ว เรื่องโพสต์ด่า แน่นอนว่าฝั่งน้องเบียร์ ถ้าเต้าเรื่องขึ้นมาไปโพสต์แสดงข้อความดูหมิ่นเหยียดหยามอะไรก็ตาม ตรงนี้มีความผิดอยู่แล้ว หมิ่นประมาทโดยการโฆษณา แต่คุณจะอ้างอะไรก็ตาม เป็นสิ่งที่คุณต้องไปสู้ในศาล แต่การใช้คำดูหมิ่นเขาก็ต้องยอมรับ กลับกัน แม่ดาวก็เหมือนกัน การที่คุณไปโพสต์ต้นเรื่องอะไรก็ตาม ถ้ามีอักษรย่อหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับเบียร์ คุณก็ต้องยอมรับผลเหมือนกัน ส่วนการเจรจาตกลงยังไงก็พูดคุยกันเถอะครับ

ทางนี้ติดใจว่าจำนำ ส่วนดาวก็ติดใจที่ทางเบียร์บอกว่าเท้าแชร์ล้ม ส่วนเรื่องหมา ตกลงซื้อขาด ไม่ได้เอาหมามาขัดดอก?

ดาว : หมาเป็นของเราแล้วค่ะ จบขาดกันไปแล้ว

แต่คุณดาวบอกทางนี้เอาหมาไปจำนำเพื่อล้างหนี้?

ดาว : เราไม่ได้พูดแบบนั้น

คุณพูดเหมือนเอาหมามาจำนำแหละ?

ดาว : เราสื่อใช้คำว่าจำนำ เขาจะซื้อหมาคืนให้เราขายขาดแล้วนี่หว่า แต่ทำไมจี้คืนๆ เขามีสิทธิ์อะไร

ทนายแก้ว : แต่การโพสต์แบบนี้ก็ทำให้เบียร์เสียหายเหมือนกัน

ดาว ก็ยอมรับค่ะ

ทนายแก้ว :   ถ้าดาวแจ้งความก็ซวยได้เหมือนกัน

ก็คนละดอก?

ทนายแก้ว : ใช่ครับ แต่กฎหมายไม่หักกันนะ ต้องแล้วแต่ว่าทั้งสองฝั่งจะยุติโดยการเจรจา ทุกอย่างก็จบ

ดาว : ฟ้องค่ะ ตอนนี้ให้ทนายฟ้องแล้ว เพราะมันมีเยอะมากกว่านั้นข้อความ น้องที่หนีไปค่าแชร์ สี่เดือนเรารับเต็มๆ เราจ่ายให้เขาจนจบ แต่เขาไม่ได้จ่ายทั้งก้อนนะคะ แล้วเราพูดดีตลอด

เบียร์ : หนูก็งงว่าแล้วทำไมไปโพสต์ว่าเราจำนำหมา ในเมื่อเราคุยกันดี จบกันดี

คุยกันดีๆ ได้มั้ย?

ดาว : ได้ค่ะ ที่คุยไม่ดีคืออยากให้ฟังเรื่องวันที่ 4 ที่ตีสองสี่สิบ นัดโอนเงินให้เรา เขาผัดไปเรื่อย เราทำมาหากิน เราขายของ เราเพิ่งขึ้นมายโสฯ ได้ไม่กี่วัน เราเจ็บปวด เราสู้สึกโคตรโง่ที่โพสต์ลงในกลุ่มเฟซ มันเป็นความโง่ที่เราระบายใส่ในกลุ่ม ขนาดนักข่าวถามว่าน้องคนนี้คือใคร เราก็ไม่ได้บอกเลยว่าเป็นน้องเขา แต่น้องเขาแสดงตัวเองเลย ทักหารายการนั้นรายการนี้ ทั้งที่เรายืนยันว่าเราไม่ได้จะมาออกรายการเลย เพราะหมาอยู่กับเรา มันจบแล้วค่ะ เรายอมรับว่าเราเป็นหนี้เยอะ คนก็ติดหนี้เราเยอะเหมือนกัน เราทำมาหากินเพื่อใช้หนี้ แล้วน้องเขามาพูดแบบนี้ แชร์ล้ม คนไม่จ่ายสร้างเรื่องโน่นนี่นั่น แล้วคนที่ยังจ่ายเงินเรา ให้เราจ่ายให้เจ้าหนี้เรา เขาก็ขาดความเชื่อมั่นไปเลย

ทนายแก้ว : ตรงนั้นน่าจะดูเป็นกรณีไป ถ้าบุคคลภายนอกเชื่อถือคุณก็ไม่น่ามีปัญหา พอจะอะลุ่มอล่วยได้มั้ย เข้าใจว่าที่เขาโพสต์เพราะเขาก็เดือดที่คุณโพสต์ก่อน

ดาว ที่เราโพสต์เพราะเราไม่รู้จะใช้คำว่าอะไร เพราะน้องเขาทำหลายรอบมาก จะเอากลับไปกลับมา ในเมื่อขายขาดแล้วมีสิทธิ์ที่จะซื้อมันเป็นจำนำหรือเปล่า เรางงกับตรงนี้

ทนายแก้ว ทุกอย่างจบได้ด้วยการเจรจา อยากให้พูดคุยกัน การฟ้องร้องคุณมีสิทธิ์ อีกฝ่ายก็มีสิทธิ์เหมือนกัน

ดาว : น้องเขาเป็นคนพูดเอง บอกว่าหนูไม่ยอม เตรียมตัวรับเลยค่ะ หนูจะสู้ รู้อยู่แก่ใจ เขาจะสู้สุดใจ จะจ้างทนาย ทั้งที่เราไม่ได้อะไรเลย น้องเขาพูดมาเอง ถ้าวันนี้เราไม่มาออกรายการ ทุกคนก็จะมองเราอีกแบบนึงโดยที่เราไม่ได้อธิบาย ตอนแรกเราจะไม่มา แต่ทีมงานบอกน้องเขามา ทุกครั้งน้องเขาพูดเองว่าจะแจ้งความแล้วนะ เรายังไม่ได้ทำอะไร ทั้งที่เขาว่าเรารุนแรงมาก

เบียร์ : หนูไม่ได้พูดเลยค่ะว่าแจ้งความแล้ว

ดาว ข้อความมีประจักษ์ค่ะ ไปอ่านดูนะคะ ข้อความที่น้องส่งมา คนชื่อกบเราก็ทักไปถามแล้ว คุณเอามาลงได้ยังไง ว่าเพื่อนพี่กบก็โดน เพื่อนพี่กบติดหนี้เรานะคะ เราไม่ได้ติดหนี้พี่กบ

เบียร์ : แต่หนูไม่ได้เอ่ยชื่อนะคะ ว่าคนที่เราพูดถึงคือใคร

ดาว : แต่น้องมีสิทธิ์อะไรเอาเราไปประจานแบบนั้น

เบียร์ : หนูไม่ได้ประจาน หนูไม่ได้บอกชื่อใคร

ทนายแก้ว : แต่การแคปข้อความไปโพสต์ต่อๆ ก็มีความผิดนะ

ดาว : แล้วหาว่าเราหากินกับหมา

ปรองดองกันไม่ได้ ถ้าทางนี้ขอโทษ จบมั้ย?

ดาว :   ติดใจคำนึง อยากให้น้องแก้ ที่หาว่าเราหากินกับหมา

เบียร์ : ต้นโพสต์ที่แม่บอกว่าหนูจำนำหมานี่แหละ ตอนแรกทุกอย่างจบไปแล้ว พอโพสต์แบบนี้หนูก็เสียหาย แต่ด้วยอารมณ์ เราโพสต์ตรงนั้นเราก็ผิดถ้าอะลุ่มอล่วยได้ก็อยากให้อลุ่มอล่วย เพราะหนูก็ต้องหาเงินเลี้ยงน้องสาว ถ้าจะให้ขอโทษหนูก็ขอโทษได้นะคะ

ขอโทษคือต้องขอโทษ ถ้าขอโทษได้คือเราไม่รู้ว่าเราผิดอะไร ถ้าขอโทษด้วยความจริงใจเขาก็จบ ขึ้นศาลไม่ใช่เรื่องสนุก?

ดาว : เราโพสต์แค่โพสต์เดียวคือจำนำ แต่เขาโพสต์ด่าเรา 20 กว่าโพสต์ เจ็บสุดคือหาว่าเราหากินกับหมา สร้างเรื่อง นี่คือเจ็บสุดค่ะ ถ้าเราหากินกับหมา เราต้องขายสุนัขจากที่เราโพสต์ ต้องเรี่ยไรเงิน เอาหมาขายให้คนอื่น แต่เราไม่ได้มีตรงนั้น

ทนายแก้ว แต่ดาวก็เป็นคนต้นเรื่อง

ดาว : ก็ผิดจริงๆ ค่ะที่ใช้คำว่าจำนำ

เบียร์ หนูเด็กกว่า หนูขอโทษก่อนก็ได้ค่ะ (ยกมือไหว้) ก็ขอโทษที่บอกว่าหากินกับหมา แล้วบอกว่าสร้างเรื่อง แล้วก็อยากให้อะลุ่มอล่วยค่ะ

ดาว : แล้วด่าแม่แรงมาก แม่เป็นคนเลี้ยง เจ็บปวดนะ

แม่ดาว : เขาบอกแม่ไม่ดู มีเห็บเต็มตัวหมา แม่ก็รักเขานะ

เบียร์ : ขอโทษแม่

ดาว เรื่องจำนำ เราก็ขอโทษจริงๆ เราใช้วลีผิดจริงๆ เรายังนึกอยู่เลยว่าใช้คำว่าอะไร

เบียร์ : หนูก็ให้อภัยค่ะ คนคงรู้แล้วว่าเราไม่ได้จำนำ ก็พอแล้วค่ะ

ดาว : แล้วเรื่องหมาป่วย เราก็ดูแลสุดความสามารถค่ะ ต่างคนต่างช่วยกันดูแล ทำไมโพสต์เหมือนเราไม่ได้ดูแล เราสุดๆ จริงๆ

ทนายแก้ว จริงๆ หมาเป็นของเขาคุณเบียร์จะไปยุ่งเกี่ยวไม่ได้

เบียร์ : หนูก็ขออนุญาต แม่เขาก็ให้พาไปหาหมอ

ดาว :   เราคุยกันดีทุกครั้ง เรื่องโอนเงินมาคืน มีใช้มั้ย เราคุยกันดีตลอด แต่เราเจ็บปวดที่คุณเลื่อนนัดเรา 6-7 นัด แล้วคนในโซเชียลก็ว่าน้องแรงมาก ใช้คำว่าเจ้าหนี้ลูกหนี้ เพราะข่าวออกแบบนั้น เราไม่ได้อยากให้คนมาด่าน้อง

ทนายแก้ว การจำนำ กฎหมายกำหนดว่าเป็นอสังหาริมทรัพย์ที่มีการส่งมอบกันได้ หมา สุนัขก็เอามาจำนำได้ เพราะแมวหมาบางตัวมีราคา จำนำเป็นหนี้อุปกรณ์ หนี้หลักคือหนี้เงินกู้ พี่แก้วว่าไปถอนเถอะ

ดาว : เราไม่ได้อยากฟ้อง แต่ทนายอยากช่วย เราหอบหมากันขึ้นมาก็ลำบาก น้องควรรู้ตัวเองนะ แล้วมาว่าคนอื่นป่วย ก็ไม่มีสิทธิ์ เราช่วยน้องมา เราเป็นผู้ใหญ่กว่า เรียกเราแม่ มาว่าเราป่วย คืออะไร บอกจะแจ้งความเรา สร้างเรื่อง หากินกับหมา นี่ก็โกรธมากๆ ทำไมมาพูดเหมือนเราเป็นมิจฉาชีพ

ตรงนี้จบแล้วนะ เคลียร์แล้วนะ ไม่ต้องฟ้องร้องกัน ขอโทษกันไปแล้ว อยากรู้ว่าเอลลี่ได้กับใคร?

แม่ดาว : หมาชื่อรวยรวยอยู่ที่บ้านค่ะ เป็นเฟร้นบลูด็อกเหมือนกัน

สองตัวนี้เป็นลูกรวยรวย แล้วมีกี่ตัว?

ดาว : 6 ตัวค่ะ

มั่นใจได้ไงเป็นลูกรวยรวย?

ดาว : รวยรวยอยู่ยโสฯ กับกลุ่มนี้ ก็เลยมั่นใจ เราไม่ได้จำกัดว่าเขาจะผสมพันธุ์กับตัวไหน ปล่อยเช้าปล่อยเย็น เขาแอบกันตอนไหนเราก็ไม่รู้ เวลาเราแยกตอนนอน แต่พอเช้าเราปล่อยให้น้องวิ่งเล่นอยู่ด้วยกัน เราก็ไม่รู้จะไปจับให้เขาผสมกับตัวนั้นตัวนี้เราไม่ใช่ฟาร์ม

เสียใจมั้ย จริงๆ ตั้งใจให้เอลลี่ได้กับบักเซบาสเตียน?

เบียร์ มันเป็นเรื่องธรรมชาติ บังคับไม่ได้ ตอนแรกนึกว่าเป็นลูกเซบาสเตียน ทำคลอดออกมาตัวดำออกมาก่อนเลย ถ้าดำแบบนี้ไม่ใช่ลูกเซบาสเตียน เราตั้งชื่อน้องๆ จากภาพยนตร์ที่เราชอบ

ทางนี้ไม่ขาย?

ดาว : เราจะเลี้ยงสุดความสามารถที่เรามี หนึ่งปีที่ผ่านมาก็ลำบากนะ เราก็หนี้สินเยอะ ไม่ได้รวย

เบียร์ : ถ้าเขาแฮปปี้หนูก็ยินดี หนูก็ต้องทำงาน ไม่มีเวลาแล้ว ให้พี่เขาทำฟาร์มดีกว่า