เรื่องหมา หมา แต่ปัญหาระดับชาติ! สาวปะทะป้าข้างบ้าน ปมหมาเห่า – ทำกับข้าวเสียงดัง ป้าโอดคลิปทำให้ดูเหมือนเป็นมนุษย์ป้า

62

กรณีสาวรายหนึ่งสุดทนป้าข้างบ้าน เลี้ยงสุนัขเห่าเสียงดัง รบกวนเวลาพักผ่อน ล่าสุดต้องทนฟังเสียงทำกับข้าวอีก ทั้งที่กำลังป่วย ทนไม่ไหวสุดท้ายตะโกนฉะกันไปมา

รายการโหนกระแส ออกอากาศวันที่ 24 มี.ค. 66 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33 ได้เปิดใจสัมภาษณ์ อิง ผู้เสียหาย , ณัฐ เพื่อนผู้เสียหาย อีกฝ่าย นุช ป้าคู่กรณี , น้ำผึ้ง ตัวแทนชุมชน, ป้าแหม่ม เพื่อนบ้าน  มาพร้อมกับ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร ทนายคนกลาง  

อยู่บ้านรั้วติดกัน?

อิง ใช่ค่ะ

เรื่องราวเป็นยังไง?

อิง : ช่วงแรกๆ ที่มาอยู่ เคยมีปัญหากันเรื่องมีเศษอาหารของป้ามาอยู่ที่หน้าบ้านหนู เคยคุยกับป้า แล้วทะเลาะกัน บ้านเป็นกำแพงติดกันเลย อาหารมาอยู่แถวถนนหน้าบ้านเลยค่ะ

ป้านุชเอามาทิ้งไว้ตรงนี้?

นุช : มันเหมือนเป็นหญ้าที่ขึ้นหน้าบ้าน ตอนแรกเป็นบ้านร้าง เขาเพิ่งมาอยู่ บ้านให้เช่า เขาเพิ่งมาเก็บทำความสะอาดเพื่อย้ายเข้ามาอยู่ ก่อนหน้านั้นบ้านหลังนี้ไม่มีคนอยู่ ป้าล้างจาน ป้าก็เทน้ำตรงท่อ ไม่ใช่หน้าบ้านเขา แต่อยู่ติดกัน

อิง มันอยู่ตรงเสาไฟฟ้า

คุณเอาไปทิ้งหน้าบ้านเขาเหรอ?

นุช ตอนนั้นไม่มีคนอยู่ เขาเพิ่งมาเช่าค่ะ

ตอนคุณอิงมาอยู่ เอาไปทิ้งอีกมั้ย?

นุช :   ไม่ทิ้งอีกเลยค่ะ

อิง :   ไม่ทิ้งค่ะ แต่ก็ได้ยินเสียงสาดน้ำอยู่หลังบ้าน แต่ไม่กล้าเปิดไปดู สาดน้ำหลังบ้านหนูค่ะ เพราะมีเศษอาหารอยู่

เริ่มจากเรื่องสาดน้ำก่อน?

นุช : บ้านอยู่ติดกัน หลังบ้านเขาเป็นป่า มีร่องน้ำตรงนั้น ป้าซักผ้าน้ำมันก็ไหลไปตรงนั้น อันนี้เหมือนป้าผิดเอง เหมือนบ้านเขา แต่ป้านึกไม่ถึงไง สาดเข้าไปน้ำมันจะแห้ง มันเป็นป่า น้องเขาไม่เปิดประตูหลังบ้านเลย เป็นเหมือนป่าเลย สาดไม่รุนแรง สาดแค่บ้านเรา เป็นร่องน้ำตรงกลาง แล้วป้าก็ตักน้ำไปทิ้งตรงนี้ เพื่อให้น้ำระบายออก ลงไปก็แห้ง ไม่ขังไม่สกปรกอะไรเลย พอน้องเขาเปิดประตู เราก็อุ้ย ผิดแล้ว เขาไม่พูดอะไร เราก็ไม่ทำแล้ว ก็หยุด

จบเรื่องนั้น แล้วยังไง?

อิง จากนั้นเริ่มเอาน้องหมามา 1 เดือน แรกๆ พอทนได้ หนูอยู่มา 2 ปีแล้ว

อยู่บ้านติดกันคุยกันมั้ย?

อิง : ปกติไม่คุยค่ะ

นุช มีแต่ป้าที่ไปทักเขา ก็คุยกันธรรมดา รถน้องโดนชน สองคนขี่มอเตอร์ไซค์ไป ก็ถามว่ารถไปไหน เขาบอกโดนชน ก็ถามไถ่เหมือนเพื่อนบ้านธรรมดา เสื-กเอง ประมาณนั้น (หัวเราะ)

ประเด็นคือหมา แรกๆ ไม่มีอะไร?

อิง : พอหมามา แรกๆ น้องก็เห่า หนูก็ทน แต่หลังๆ เห่าตอนเช้ามืด แรกๆ ป้าก็ออกมาเก็บน้องหมาอยู่ หลังๆ หนูไปเรียกหลายครั้ง แต่ป้าไม่ได้ออกมา ไม่ได้ยินหรือว่ายังไงก็ไม่แน่ใจ หนูทนอยู่อย่างนั้นค่ะ

มันเห่าตอนไหนบ้าง?

อิง ช่วงเช้า ประมาณตีห้าเลย บางวันตีห้า บางวันก็มีเห่าตอนกลางคืน 4 ทุ่ม

ณัฐ ตีหนึ่ง ตีสอง ก็มีเห่าค่ะ มันหยุดแป๊บนึงแล้วต่อไปเรื่อยๆ คนปกติไม่เท่าไหร่ แต่ตอนนี้เป็นระยะยาว คนทำงานก็เหนื่อย ต้องทนฟังหมาตลอด

หมาได้มายังไง?

นุช ลูกชายเอามาเลี้ยง ไม่รู้จักพันธุ์อะไร

ชิวาว่า ชื่ออะไร?

นุช น้องตังค์ตังค์ ลูกชายเอามาเลี้ยง ตอนเช้าเอานอนด้วยบนห้อง ตีห้าลูกชายจะเอามาไว้หน้าบ้าน อึหน้าบ้าน ไม่ได้ออกนอกบ้านนะคะ อึในรั้วบ้าน เห่าป้าไม่รู้เพราะป้านอนข้างบน ลูกชายเขาเอาลงมา น้องก็บอกว่าหมาเห่านะ ป้าก็เดี๋ยวเก็บไว้ ตั้งแต่น้องเขาเตือนป้าก็เก็บ วันที่ 5 พอน้องเขาเตือนหมาเห่า วันนั้นกลับเช้าไปบ้านลูกมา ก็บอกลูกว่าเอาหมาเข้าบ้านปิดกระจกด้วยนะ มันจะไม่ดัง ลูกชายลงมา แต่แฟนเอาเข้าบ้านแล้ว ลูกชายไม่รู้เปิดกระจกหมาออกไปยังไงก็ไม่รู้ ป้าก็หลับ ไม่รู้เรื่องเลย

ทางนี้บอกเห่าแทบทุกวัน จะทำยังไง เขานอนไม่ได้?

นุช : ทุกวันของเขา คือก่อนหน้าเขายังไม่บอกป้า หลังจากบอกเห่ามั้ยคะ

อิง : ตอนไหนคะ หนูบอกหลายครั้งมากเลย

นุช ตอนบอกให้เก็บหมา ป้าก็เก็บตลอด

อิง : แล้วทำไมต้องรอให้หนูบอก

นุช :   อ้าว!

หลังเก็บยังเห่าอยู่มั้ย?

อิง : มีเห่าอยู่ค่ะ เห่าจนป้าข้างบ้านอีกคนเอาไปเก็บให้ก่อนที่บ้านเขา

มันเห่ามั้ย ถามจริงๆ?

แหม่ม วันนั้นมันเห่า ป้านุชเขาหลับ เขากลับมาเช้า เขาหลับ เรียกแล้วเขาไม่ตื่น ก็คิดว่าเขาหลับลึก ก็เลยไปอุ้มตังค์ตังค์มาไว้ที่บ้านแต่หมาบ้านเราก็ไม่ยอมอีก เลยเอาไปเก็บบ้านเขาแล้วปิดกระจกไว้

ทางนี้บอกยังเห่าอยู่อีกในวันอื่นๆ?

นุช : เห่าแต่ไม่น่าจะรุนแรง มันไม่ได้มีแค่หมาที่บ้านนะ ป้าขอรับประกันเลย ที่เห่าตั้งแต่เช้าถึงสี่ทุ่ม ห้าทุ่ม เที่ยงคืน ไม่ได้ปล่อยหมาออกมาเลยนะ

ณัฐ หมาป้าเลยแหละ ข้างบ้านหนูเขายังออกมาพูดเลยว่าไม่มีอะไรจะเห่าทำไม  ไม่ใช่แค่บ้านหนูที่พูด บ้านอื่นเขาก็พูด แต่เขาแค่ไม่กล้าพูดกับป้าเฉยๆ

นุช : ทำไมอ่ะ (หัวเราะ)

ณัฐ ข้างบ้านก็ออกมา บอกว่าป้าไม่ได้ยินหรือเปล่า เขาบอกจะไปแจ้งเทศบาล แต่ได้ยินไม่ถนัด แต่เขาก็ไม่ได้ทำอะไร แฟนหนูถึงไปแจ้งเพราะมีเรื่องไง ก็กลายเป็นประเด็นอยู่ตอนนี้

เราไปแจ้งเลย จากนั้นก็มีการไปถาม และวิวาทะกันอีก?

นุช วันทะเลาะกันไม่เกี่ยวเรื่องหมาเลย เกี่ยวกับเรื่องทำกับข้าว พอทำกับข้าวเสร็จเขาก็เลยโยงมาเรื่องหมา เขาด่าเรื่องทำกับข้าวแล้วด่าเรื่องหมา โยงทีเดียว

เรื่องทำกับข้าวคืออะไร?

อิง วันนั้นหนูนอนอยู่ หนูไม่สบาย หนูนอนไม่ได้ หนูอยากรู้ว่ามันเสียงอะไรโป๊กๆ ไม่หยุดสักที ประมาณเที่ยงถึงบ่าย ชม.นึง หนูไม่รู้ว่าเป็นเสียงทำกับข้าว

คุณคิดว่าเป็นเสียงอะไร?

อิง สร้างบ้านค่ะ นึกว่าตอกตะปูหรือทำอะไร หนูเลยเปิดประตูออกไปถามว่าป้าทำอะไร ป้าบอกว่าป้าทำกับข้าว หนูก็บ่นว่าเสียงดังตั้งแต่เช้า ตั้งแต่เสียงหมาเห่าแล้วนะ ป้าก็เหมือนจะจบตอนนั้น แป๊บๆ ป้าก็ไปตะโกนที่หน้าบ้านว่าอีหนู ออกมาคุยหน่อยสิ มันอะไรนักหนา

นุช หนูก็ไม่ฟังป้าเลย ใส่ป้าฉอดๆ

เพราะอะไรวันแรกที่ด่ากัน?

นุช :   ป้าหั่นเล็บไก่ แล้วหั่นไม่ขาด ก็โป้ก ซื้อเขียงมาใหม่ เอามาให้ดูด้วย ทีแรกก็หั่นเอา ป้าก็นึกว่าป้าปลอดภัยแล้ว เพราะคิดว่าน้องเขาไปทำงาน คิดว่าแป๊บเดียวก็เสร็จ

อยู่ในสตูฯ สับดูแล้วดังมาก?

นุช : แต่ป้าเอาผ้ารอง

มันก็ไม่ได้ต่างกัน?

นุช : โอเคค่ะ (หัวเราะ)

จริงๆ ป้าก็ไม่ได้ดูอะไรนะ?

นุช ใช่ ในคลิปที่น้องเขาลงไป ป้าดูเป็นมนุษย์ป้ามาก แต่จริงๆ เมื่อก่อนโควิดก่อนเลี้ยงหมา ป้าเลี้ยงเด็ก โควิด พ่อแม่เด็กเขาทำงานไม่ได้ โรงเรียนปิด ป้าเลี้ยงเด็กเยอะมาก ก็ไม่มีปัญหานะ น่าจะเสียงดังกว่าหมานะ ตอนเขามาอยู่แรกๆ ป้าบอกเขาว่าถ้ามีเสียงดังบอกป้านะ เพราะป้าเลี้ยงเด็กนะ เขาก็รับรู้ ป้าก็คุยดีๆ กับเขาตลอด มีวันนั้นแหละที่สุดๆ เลย

ทั้งทวิตเตอร์ เฟซบุ๊ก ติ๊กต๊อก มีคนมองเรื่องนี้สองฝั่ง ฝั่งนึงเข้าใจคุณอิง เขาก็ลำบาก หมาเขาก็ไม่ได้น่ารักสำหรับเราเสมอไป เวลาไม่สบาย หมาก็รบกวนจริงๆ ส่วนอีกฝั่งก็เข้าใจป้านุช ถ้าไม่ทำกับข้าวก็ไม่มีอะไรกินกันเลยสิ แล้วต้องทำยังไง เข้าใจสองฝั่ง นี่คือปัญหาระดับชาติ ทีนี้จะทำยังไง?

ทนาย : หมาเห่าบ่อยขนาดไหน

อิง : เห่าเช้าและกลางคืน เห่านานเป็นชม. จนกว่าจะมีคนเก็บเขาเข้าบ้านค่ะ

ประเด็นเรื่องหมา ป้าพูดว่าหมามันหายใจ?

อิง : เขาบอกแค่หมาหายใจก็ไม่ได้เหรอ แต่จริงๆ หมามันเห่าค่ะ หนูก็โมโหตั้งแต่ตอนนั้น หนูอดทนมากเลยนะ แต่ป้าบอกหมาแค่หายใจ

บ้านเราเลี้ยงแมว เลี้ยงหมามั้ย?

อิง : เลี้ยงแมว เลี้ยงหมา แต่หมาไม่ได้เห่าอะไร เลี้ยงหมาพันธุ์ชิสุค่ะ ส่วนแมวก็เลี้ยงแบบปล่อย แต่น้องก็ไม่ค่อยไปไหน จะนอนอยู่แถวๆ บ้าน มีออกไปข้างนอกบ้างค่ะ

แต่ป้าบอกว่าตังค์ตังค์เห่าเพราะ?

นุช เห็นแมวเขานั่นแหละค่ะ อาจเห็นแมวเขา แต่เห็นหมาที่อื่นบ้างก็ได้ เพราะหมาเขาจะไม่ออกมา จะไม่เห็น แต่แมวออกมา เขาเห็น

แมวชื่ออะไร?

อิง : อัลมอลต์ค่ะ เวลาหนูออกไปดู หนูก็จะดูก่อนว่าหมาเขาเห่าอะไร เท่าที่ดูไม่มี แต่ไม่รู้ก่อนหน้านั้นมีแมวหนูหรือเปล่า แต่ที่นั่นเลี้ยงแมวแบบปล่อยกันหมดเลยค่ะ

เป็นไปได้มั้ยตังค์ตังค์เห็นอัลมอลต์แล้วเห่า?

อิง : หนูไม่เคยเห็นแมวหนูอยู่หน้าบ้านเขาเลย ตอนที่เขาเห่า หนูไม่เห็นอะไรเลยที่หน้าบ้านเขา

ทุกวันนี้อยู่กันยังไง?

อิง : หลังมีข่าว ป้าเขาก็จะเก็บหมา ไม่ค่อยได้ยินแล้ว แต่จะมีก่อนหน้านี้วันนึงเห่าช่วงเช้า ตอน 6-7 โมง หนูก็ดูเหมือนเดิมว่ามีอะไรอยู่หน้าบ้านมั้ย แต่ก็ไม่มี

แล้วจะเอายังไงกันต่อไป?

นุช ขอแก้ข่าวนิดนึง ที่ป้าบอกว่าหมามันหายใจ เพราะน้องโมโหมากไม่ฟังป้าพูดอะไร ป้าก็เลยพูดว่าในเมื่อน้องไม่ชอบป้า แม้แต่ป้าหายใจก็ดัง  น้องเขาโมโหป้าเลยพูดอย่างนั้น เพราะป้าไม่พูดกวนอยู่แล้ว ที่น้องบอกว่าเรียกป้าแล้วป้าไม่ได้ยิน ก็คือไม่ได้ยินจริงๆ ปกติเรียกป้า ป้าก็มาคุยอยู่แล้ว ถ้าปกติเขาเรียกอะไรก็คุยกับเขา มีปัญหาอะไรที่เขาบอกก็แก้หมด ทิ้งขยะเขาก็พูดว่ามีเศษส้มตำด้วย แต่อันนั้นเขาไม่ได้มาอยู่

อิง :   แต่ก็ไม่ควรทิ้งขยะไปบ้านคนอื่น ถึงแม้เขาจะอยู่หรือไม่อยู่ ในบ้านก็มีเศษอาหาร มีเส้นก๋วยเตี๋ยวที่เปียกอยู่เลย

เราเองก็มองมุมว่าเราเห็นเหตุการณ์ ก็อยากให้เห็นใจ ฝั่งนี้ก็อธิบาย สองฝ่ายก็มีเหตุผลของเขา?

ทนาย : เหตุผลที่ต้องทิ้งก๋วยเตี๋ยวข้างบ้านคือยังไง

นุช : เขายังไม่อยู่ค่ะ แล้วมันเป็นป่าตรงร่องน้ำพอดี

ทนาย ทำไมไม่เทบ้านป้า

นุช : มันเหมือนบ้านเดียวกันเลยค่ะ มันเป็นถนน ไม่ใช่รั้วในบ้านนะ

อิง :   แต่หนูต้องเป็นคนเก็บเศษอาหาร

นุช : น้องเพิ่งมาอยู่ไง แต่หลังจากน้องมาอยู่ ป้าก็ไม่เคยทำเลย

อิง ก็มีเสียงสาดน้ำเข้ามาค่ะ และมีเศษอาหารตรงหลังบ้านด้วย

นุช ใช่ อันนั้นมันหลังบ้าน

ณัฐ : แล้วมีเศษที่ป้ากวาดบ้านมาข้างบ้านหนู ป้าบอกว่าลมมันพัดมา แต่ก็แปลกใจ ทำไมพัดมาแต่บ้านหนู หลังเดียว

นุช : ป้าไม่พูดอย่างนี้นะ

ณัฐ : ป้าพูด ป้ากวาดเศษขยะมาบ้านหนู แล้วหนูออกไป ป้าบอกว่าเศษลมพัดมาที่บ้านหนู หนูก็ทนเก็บอยู่ตลอด หนูทะเลาะกับป้าอยู่ครั้งนึง ป้าก็บอกว่าถ้ามีอะไรให้คุยกัน จากนั้นหนูก็ไม่อยากคุยกับป้าอีกเลย หลีกเลี่ยงทะเลาะกัน

นุช : หนูไม่ชอบป้า

ณัฐ ไม่ใช่ไม่ชอบ ต่างคนต่างอยู่ดีกว่า

นุช ที่เศษร่องน้ำทิ้ง ถ้าไม่เขี่ยออกน้ำจะตัน ป้าก็เขี่ยออกมาวางไว้ตรงมุมถนนรถวิ่งเลย ซึ่งไม่ใช่ในบ้าน น้องคิดว่าถนนตรงนั้นเป็นหน้าบ้านน้องทั้งหมด

อิง : หญ้าตรงนั้นคือบริเวณหน้าบ้านหนูเลย ไม่ใช่ถนน ป้าเทมุมนั้น แล้วหนูต้องเก็บกวาดตรงนั้น

ตอนน้องมาอยู่ยังเทอยู่มั้ย?

อิง ยังมีบ้างค่ะ หนูอาจเก็บไม่หมด หรือป้าเทมาใหม่หนูก็ไม่รู้ เพราะตอนหนูทำความสะอาดหญ้าเมื่อไหร่ก็จะเจอ ตรงนั้นท่อมันตัน น้ำไม่ไหลก็จะเขี่ยเก็บ

ขนาดนั่งอยู่ในรายการ ต่างคนก็ต่างมีเหตุผล เวลาไปอยู่ที่บ้านโดยไม่มีคนอื่นหรืออยู่ในรายการจะขนาดไหน?

ทนาย ตรงไหนที่ลมพัดไปบ้านคุณอิง

นุช : ไม่รู้เหมือนกัน หน้าบ้านเขาจะมีเศษผมเศษอะไร

ณัฐ :   ตรงหญ้าด้านนอกเป็นท่อระบายน้ำ

นุช จะมีเศษผงเศษอะไรปลิว

ณัฐ จะมีเศษของเล่นเด็ก

นุช อันนี้ใช่ เพราะเด็กอาบน้ำแล้วเทน้ำลงมา ของเล่นในกะละมังก็ไหลไปอยู่ที่ท่อ

ตัวแทนชุมชน ลูกบ้านเป็นอย่างนี้เอาไง?

น้ำผึ้ง : ในชุมชนเราจะมีกรุ๊ปไลน์ที่ท่านรองเทศบาลน้ำอ้อย มีไลน์นายกฯ เทศมนตรี รองยุพเยาว์ ที่จะให้ร้องเรียนถ้าบ้านไหนมีปัญหา ท่านตั้งกรุ๊ปไลน์ไว้ แล้วมีอันนึงที่อิงบอกว่าร้องเรียนไปแล้ว หน่วยงานไม่ได้มาดู อันนั้นเราตรวจสอบแล้ว ในเว็บเหมือนกรอกข้อมูลไม่ครบ ไม่มีการร้องเรียนในเว็บ ในกรุ๊ปไลน์มีมั้ย

อิง ไม่มีค่ะ หนูไม่รู้จะติดต่อใครด้วยซ้ำ หนูหาในกูเกิ้ลเอาว่าจะติดต่อใครได้บ้าง

น้ำผึ้ง นั่นแหละ แล้วหนูกรอกไม่ครบ หนูกรอกวันที่ 13 ซึ่งมาเกิดเรื่องก่อน

อิง : รู้ได้ไงคะว่ากรอกวันที่ 13 เพราะไม่ได้บอกใครเลย

น้ำผึ้ง : เราต้องตรวจสอบ พอออกข่าวแล้วมันดูไม่ดี เพราะหนูบอกว่าหน่วยงานไม่เข้ามาดู

อิง : แต่มันเรื่องจริงค่ะ

น้ำผึ้ง วันนั้นที่มากัน หน่วยงานเทศบาล กรมการปกครอง มากันเพื่อไกล่เกลี่ยระหว่างป้ากับหนูเพื่อให้จบ พอเรารู้ปั๊บก็เข้ามาไกล่เกลี่ย พยายามให้จบกันด้วยดี

ตอนนี้จะยังไง?

นุช : ขยะที่ปลิวไปก็มีใบไม้

อิง ไม่ใช่ป้า บางวันก็เป็นของเล่น มีเปลือกกุ้งเข้ามาในกำแพง แต่ป้าบอกว่าเด็กเทไป

นุช ไม่ใช่ๆ ป้าแจงหนูแล้วใช่มั้ย หนูบอกว่าป้ามีกุ้งหล่นมา ป้าก็บอกว่าป้าขอโทษ ป้ามาวางจานไว้ ป้ามาล้างมือ แล้วจานคว่ำไปฝั่งหนู ทีนี้ป้าก็ให้เด็กข้ามลงไปเก็บ แต่เขาไม่เก็บเศษกุ้งมาด้วย หนูบอกว่าเดี๋ยวแมวหนูกินแล้วติดคอ อันนั้นป้าก็ขอโทษแล้วนะ

อิง ใช่ แต่เศษอาหารมาบ้านหนูตลอด ไม่ใช่ใบไม้

เรื่องนี้น่าจะเคลียร์กันได้มั้ย?

ทนาย : ปัญหาสุนัขเห่าเป็นเรื่องต้นๆ ที่มีการร้องเรียนกันในหมู่บ้านทุกโครงการเลยก็ว่าได้ หลักการเราดูว่าเลี้ยงไว้กี่ตัว ถ้าบ้านเป็นทาวน์เฮ้าส์ เลี้ยงเกิน 10 ตัวก็เกินพื้นที่ แต่ถ้าเลี้ยงตัวเดียว สัดส่วนก็พอได้อยู่ แต่จะไม่ให้หมาเห่าเลย มันก็เป็นเรื่องฝืนธรรมชาติ เหมือนเลี้ยงไก่ ไก่ก็ต้องขัน แต่เลี้ยงกี่ตัวล่ะ ถึงขันพร้อมกัน อย่างหมาเห่าเสียงดัง ต้องเอาตัววัดความดังที่เป็นเดซิเบลมาวัดกันเลยว่าดังขนาดไหน แต่มันไม่ได้เห่าต่อเนื่องไงครับ โดยทั่วไปต้องถ้อยทีถ้อยอาศัยกันว่าอยู่ได้หรือไม่ได้ ถ้าอยู่ไม่ได้ก็เอาหลักกฎหมายมาจับ เทศบาล สำนักเขตจะเข้ามาดูแลว่าทำผิดพรบ.สาธารณสุขมั้ย ภาวะทางเสียง นอกจากเสียงสุนัข เสียงสับไก่ มีอย่างอื่นอีกมั้ย ถ้าเห็นว่าเสียงดังเกินสมควร ก็สั่งให้แก้ไขได้ แต่บางคนย้ายบ้านหนีนะ เห็นอย่างนี้ คนประกาศขายบ้านราคาต้นทุนเยอะนะ จากปัญหาหมาเห่า นี่ยังดีหมาปากเล็ก ถ้าเจอหมาปากใหญ่เห่าดังกว่านี้อีก

มันน่าจะรอมชอมกันได้ ฝั่งอิงเอาไง?

อิง ถ้าป้าดูแล ควบคุมเสียงน้องได้ ไม่ให้เห่าเป็นเวลานาน หนูก็โอเค หนูอยู่ต่อได้ เวลามีปัญหาอะไร แค่ไปถาม ป้าก็ช่วยฟัง และคุยกันดีๆ ค่ะ ล่าสุดป้าก็มาเรียกอีหนู ออกมาคุยกันหน่อยสิ อะไรนักหนา แค่หมาหายใจก็ไม่ได้เหรอ

นุช ป้าไม่ได้พูดอย่างนี้ ป้าพูดเพราะหนูโมโหแล้ว

อิง หนูโมโหเพราะป้าบอกว่าหมาหายใจ

นุช ป้าไม่เคยพูดคำนี้ออกมาเลย

อิง ป้าสาบานมั้ยคะ

นุช สาบานค่ะ คำว่าหายใจหมายถึงตัวป้า

ตอนแรกบอกว่าอยากย้ายออกไป ถ้าย้ายมันจะลำบากเราอีก?

อิง ใช่ค่ะ ต้นทุนหนูสูงถ้าจะย้าย

พูดได้ก็พูดคุยกันเถอะ วันนึงก็หนีไม่พ้นหรอก เอาตรงๆ นะ วันนึงถ้าป้าอยู่คนเดียว ไม่สบาย ล้มขึ้นมา คนข้างบ้านจะไปช่วยเรา เราก็เหมือนกัน วันนึงแฟนไม่อยู่ เราล้มขึ้นมา หรือเป็นอะไรขึ้นมา ป้าก็ต้องเป็นคนไปช่วยเรา วันนี้จะปล่อยให้แค่เรื่องหมาเสียงดัง เข้าใจแหละวันนี้เราอาจไม่สบาย แต่คุยกันได้ ป้าควบคุมดูแลได้ยังไงอีกมั้ย?

นุช ตั้งแต่เขาบอกมา ป้าก็เก็บ ป้าจะเฝ้าอยู่ตลอด เห่าปุ๊บก็จะเรียก

เขาเห่าตอนไหน?

นุช : เห่าติดๆ กันไม่รู้เหมือนกัน เพราะป้าไม่ได้ยินขนาดนั้น

อิง มีคนอยู่เขาจะไม่เห่า แต่ถ้าคนไม่อยู่เขาจะเห่า เหมือนป้าบอกว่าป้านอนอยู่ ป้าไม่ได้ยิน แต่หนูได้ยินชัดเลย เป็นชม.จนกว่าจะมีคนมาเก็บ

พอไม่มีคน ตังค์ตังค์จะเหงา เห่าเรียกนายมัน?

อิง ใช่ค่ะ เหมือนเห่ากลัว ได้ยินอะไรนิดหน่อยก็เห่า

ป้าเอาไปนอนกอดเลยได้มั้ย?

นุช ได้ค่ะ ดีค่ะ

ทนาย : เอาเข้าไปในบ้านก็น่าจะจบแล้วมั้ง

อิง : วันนั้นป้าเปิดประตูทิ้งไว้ เห่าได้เต็มที่เลยค่ะ

นุช มีวันนั้นแหละ ทุกครั้งก็เก็บ

อิง มีหลายวันค่ะ

ป้าจะยังไง?

นุช โอเค ป้าไม่เคยรังเกียจอะไรเขา ถ้าเขาพูดอะไรมาก็ขอโทษขอโพย

เสียงสับไก่ทำยังไง?

อิง :   ถ้าหนูไปบอกป้า ป้าก็เบาลงนิดนึงได้มั้ย หนูนอนนะ บางทีออกไปบอกแล้วกลัวป้าจะไม่พอใจ

นุช : ได้

อิง : แต่ล่าสุดป้าไม่พอใจไงคะ

นุช : ได้ค่ะ

ทนาย : อยากให้เขาสับไก่กี่โมง บอกไปเลยดีกว่า เขาจะได้มีเวลาทำกับข้าว ปล่อยสุนัขออกมา

อิง : หนูไม่มีปัญหาเรื่องทำกับข้าว แต่วันนั้นหนูไม่สบาย แค่ออกไปเตือนว่ามันดังนะ วันนั้นเสียงหมาเห่าตอนเช้าแล้ว สักพักมีเสียงทำกับข้าวอีก หนูก็ไม่สบาย หนูก็ไม่ไหว

เอาไง?

ณัฐ : เอาแบบที่เขาพูดเลยค่ะ

ทดลองอยู่ก่อนสักพักนึง ถ้าไม่ไหวค่อยมาดูอีกที ป้าเองถ้าเขาออกมาพูด ก็ยิ้มรับเขาหน่อย อย่าไปทะเลาะกัน พี่รณเรื่องนี้มีความผิดอะไรมั้ย?

ทนาย อย่างแรกเลยถ้าเสียงดังเป็นการรบกวน เป็นมลภาวะทางเสียง ทางเทศบาล สำนักงานเขต เขาสามารถใช้อำนาจได้ตามพรบ.สาธารณสุขได้ เข้ามาตรวจสอบดู ถ้าถามผม ป้าเขาไม่ได้ผิดนะ สามารถเอาไว้นอกบ้านก็ได้ เพราะมีแค่ตัวเดียว แต่ถ้าหลายๆ ตัวอันนี้อาจผิดกฎหมายได้

อิง ถ้าเห่ารบกวนเวลานอนเป็นชม. ทำยังไงคะ

ทนาย อันนี้เป็นปัญหาโลกแตกมาก เคยมีคนฟ้องศาล ทำยังไงก็ได้ให้ไก่ นก หรือหมาหยุดเห่า ท่านก็ใส่มาในคำพิพากษาว่ามันเป็นธรรมชาติของสัตว์ ที่ต้องเห่าบ้าง ต้องมีเสียงบ้าง เพียงแต่สัดส่วนของตัวบ้านกับปริมาณที่เลี้ยงมันไปด้วยกันได้ ไม่เป็นความผิดเรื่องมลภาวะทางเสียงเท่านั้นเอง

น้ำผึ้ง อีกอย่างหนูเอากรุ๊ปไลน์ไปนะลูกนะ ถ้ากลัวทะเลาะกันก็ให้มาทางป้า เดี๋ยวป้าจะมาเคลียร์ให้

ตอนแรกอิงกังวลใจเพราะเพิ่งมาอยู่ใหม่ แต่ทางป้าอยู่กันเป็นกลุ่มใหญ่ เขากังวลใจว่าจะมีประเด็นไม่เข้าใจเขาหรือเปล่า ลองจูนกันดู บางทีพูดด้วยอารมณ์ก็เข้าใจ?

ทนาย : หมู่บ้านผมขายบ้านเลยเพราะอย่างนี้ ไม่รู้จะทำยังไง ถ้าปรับสภาพไม่ได้ เราเจอบ้านหลังใหม่ มีหมามาเห่าอีกมันก็มีปัญหาอีก ต้องปรับสภาพเราให้ได้ แต่อันนึงต้องขอความร่วมมือคนเลี้ยงสัตว์ ช่วงเช้าๆ คนยังไม่ตื่น อย่าเพิ่งปล่อยออกมา สัก 2 โมงค่อยปล่อยออกมา จะได้สบายใจกันทั้งสองฝ่าย

ป้าเคลียร์นะ?

อิง : หนูไม่ได้โกรธที่ป้าทำกับข้าว แต่หนูไม่รู้ว่าคือเสียงอะไร หนูขอย้ำไว้เลย หนูไม่รู้ว่ามันเป็นเสียงทำกับข้าว

แค่ออกไปถามเฉยๆ ป้าก็รู้สึกอะไรนักหนา ป้าเลยด่ากลับ ตังค์ตังค์นอนกอดไว้ เวลาเอาตังค์ตังค์ออกมา ก็ดูแลมันหน่อย ทางอิงก็ดูแลแมวหน่อย เผื่อตังค์ตังค์เห็นแมว?

อิง : ถ้าเป็นแมวบ้านอื่นแล้วใครจะควบคุมล่ะคะ ผิดที่แมวเหรอคะ

ก็ต้องทนฟังหมาเห่านิดนึง?

นุช ใช่ มันเห็นแมว มันก็ไม่บอกเราหรอกว่าจะเห่า