ผู้ปกครอง 2 โรงเรียนร้องขอความเป็นธรรม! สุดทนครูทำร้ายร่างกายลูก ตบหน้า-เตะ-ไม้กลองฟาด ปล่อยให้เด็กต่อยกัน อ้างฝึกวินัย!

76

กรณีเด็กนักเรียน จาก 2 โรงเรียน ถูกคุณครูทำร้ายร่างกาย โดย “น้องเบส” โดนครูชื่อว่า “เบิร์ด” โรงเรียนวัดบางบ่อ สมุทรปราการ ตบหน้า ขณะที่เบสมีอาการป่วย เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว กำลังรับการรักษา ส่วนอีกโรงเรียน โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ) ครูคนนึงใช้ไม้กลองตีเด็ก เตะเด็กหลายคน พ่อแม่เด็กไม่ยอมอยากให้ปลดออกจากโรงเรียน แต่ผู้บริหารกลับเพิกเฉย

รายการโหนกระแสวันที่ 27 ก.ย. 65 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง กดเลข 33 สัมภาษณ์ รัก-กวาง พ่อแม่น้องเบส มาพร้อม ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ พินทุสรศรี ทนายความ ส่วนอีกหนึ่งโรงเรียน นัท-นะ-หนุ่ม-เปรม พ่อ-แม่-ตา เด็กนักเรียนที่ถูกทำร้าย ร้องขอความเป็นธรรมกับเรื่องนี้

 เรื่องน้องเบสก่อน เกิดอะไรขึ้น?

รัก พ่อน้องเบส เรื่องไม่เป็นเรื่อง เรื่องลูกตะกร้อลูกเดียว ผมทำอาชีพรับซื้อของเก่าทั่วไป ทางลูกค้าให้ตะกร้อน้องมา วันนั้นน้องนึกยังไงไม่รู้เอาตะกร้อไปเล่นที่โรงเรียน แล้วทางคุณครูเขาคงมีความคิดว่าตะกร้อลูกนี้น้องขโมยมาหรือเปล่า หรือขโมยจากโรงเรียนมามั้ย เขาเลยเรียกไปสอบถามว่าได้มายังไง เอามาจากไหน น้องก็บอกว่าตะกร้อเอามาจากบ้าน แต่ครูไม่เชื่อ เขาเลยสอบถามว่าราคาเท่าไหร่ น้องก็ตอบว่าประมาณ 150 คุณครูไม่เชื่อ ไปเสิร์จในลาซาด้า บอกว่าไม่มีหรอกราคา 150 ทางคุณครูก็ยึดลูกตะกร้อไป แล้วช่วงนั้นเป็นเวลาใกล้เลิกเรียน เพื่อนก็มาบอกว่าเฮ้ย ตะกร้อไปไหน เอามาเล่นกัน ด้วยความที่ลูกโดนคุณครูยึดตะกร้อก็อาจโมโหอยู่ เลยพูดกับเพื่อนว่าโดนไอ้เบิร์ดเอาตะกร้อไปแล้วว่ะ ประมาณนี้ ทีนี้มีเพื่อนได้ยินเรื่องนี้ เลยเอาไปฟ้องครู

น้องเรียกครูว่าไอ้เบิร์ด?

รัก พ่อน้องเบส : ต้องบอกว่าน้องคุยกับเพื่อนมากกว่า เป็นคำพูดคุยกันมากกว่า ทางครูเลยเรียกลูกชายมาถามว่าจริงหรือเปล่าเรียกครูว่าไอ้เบิร์ด ลูกชายก็บอกว่าจริง เท่านั้นแหละ อารมณ์โมโห ก็พาลลงมือลงไม้กับน้อง เขาถามว่าจริงมั้ย เรียกกูว่าไอ้เบิร์ด ลูกเราอายุ 12 ขวบ น้องก็ตอบว่าจริงครับ แล้วจากนั้นเขาคงโมโห จับเสื้อน้องกระแทก ใช้หลังมือตบที่แก้ม ที่ปาก และตบหัวอีกที ตามตัวก็ใช้หลังมือเหมือนกัน แล้วบอกให้น้องนั่งลง แล้วมีคำพูดตามมาว่ามึงไปบอกพ่อแม่มึงมาเลย กูไม่กลัวหรอก ถ้ามึงคิดว่ามึงถูก มึงไปบอกพ่อแม่มึงมา กูไม่กลัวหรอก

ครูเขาสอนอะไร?

รัก พ่อน้องเบส น่าจะสอนพละนะครับ

ร่องรอยบาดแผลมีมั้ย?

รัก พ่อน้องเบส มีรอยช้ำตามหน้าอก เราพาลูกไปตรวจที่รพ.

ที่ท้องน้องเป็นอะไร?

รัก พ่อน้องเบส : เขาผ่าลำไส้ พังผืดพันไส้ติ่งทำให้อักเสบ เลยต้องผ่าเอาไส้ติ่งออกด้วย ผ่าเมื่อต้นปีนี้เอง

ก็โดนครูตีที่ท้องด้วย?

รัก พ่อน้องเบส ใช่ครับ

น้องป่วยอีกโรคด้วย?

รักรัก พ่อน้องเบส : เป็นตั้งแต่เด็ก 2 ขวบครึ่ง น้องเป็นมะเร็งเม็ดเลือด ครูน่าจะรู้นะ เพราะเราแจ้งเขาไปก่อนน้องไปเรียนว่าน้องมีโรคประจำตัวอยู่นะ

มุมทนายความได้ไปพูดคุยกับโรงเรียนมั้ย?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : พูดคุย แต่ผอ.เขาไม่พบ เขาบอกว่าติดภารกิจ เขาไม่ขอคุยด้วยครับ แต่เรื่องนี้ก็ได้ไปแจ้งความดำเนินคดี แล้วมีนัดสอบอีกทีวันพรุ่งนี้ ส่วนหลายๆ อย่าง ผู้บริหารหลายๆ คนที่คุยมา เขาบอกว่าเหมือนครูทำถูกต้องแล้ว ระดับผู้บริหารของโรงเรียนเป็นคนพูด

ทนายพูดจริงเหรอว่าครูตบหน้าเด็กนี่ทำถูกแล้วเหรอ?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : เขาบอกว่าแค่ลูบหัวและแตะหน้าเด็กเฉยๆ แต่ผมเห็นว่ามีบาดแผล

ใครเป็นคนพูด?

กวาง แม่น้องเบส ครูเบิร์ดค่ะ เขาบอกว่าแค่เอามือแตะที่หัว ที่หน้า ที่ท้อง เรารู้จากเขาเองว่าเขาทำที่ท้องน้องด้วย เขาบอกว่าแตะเฉยๆ เบาๆ เหมือนเอ็นดู

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ :   ครูประจำชั้นก็บอกมาว่าครูทำถูกแล้ว

กวาง แม่เบส :  ยังไงก็ว่าเด็กผิด เราเข้าใจว่าเด็กพูดไม่เพราะ ไม่สุภาพ

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ :   เด็กเสียใจที่เขาเอาตะกร้อไป แล้วเลิกเรียนแล้วก็ไม่ได้ตะกร้อกลับไป ตะกร้อเป็นของพ่อที่ลูกค้าให้พ่อมาอีกที ครูคิดว่าเป็นของโรงเรียน เด็กก็ไปพูดตัดพ้อกับทางเด็กด้วยกัน ว่าไอ้เบิร์ดไม่ให้คืนของ เด็กคนนี้เป็นมะเร็ง ถูกฉายแสงมา เขาก็จะเบลอ มีอารมณ์นิดนึง เขาจะไม่รู้เรื่อง เรียนหนังสือก็ไม่รู้เรื่องเท่าไหร่ เขาน่าสงสารมาก เท่าที่ดูเด็กเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนมาก ไม่น่าโดนกระทำรุนแรงขนาดนี้ กับการเป็นครู

แค่สงสัยว่าผู้บริหารอะไรพูดแบบนั้น ว่าครูทำถูกแล้ว?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : เขาบอกว่ามีหนังสือแจงไปทางกระทรวงแล้ว แต่เดี๋ยวทำคำร้องต่อถึงกระทรวงศึกษา ว่าเรื่องนี้ไม่สมควร อย่างน้อยๆ ต้องลงโทษครู จะได้ไม่ทำกับคนอื่นต่อไป ผมเห็นหลายๆ ที่ที่ไปมาไม่เข้าใจเหมือนกันว่าทำไมผู้บริหารต้องปกป้องครูในโรงเรียนด้วย ผมไปมาแทบทุกโรงเรียน อนาจารเด็กอะไรต่างๆ ไม่เข้าใจเหมือนกัน กลัวโรงเรียนเสียหาย แต่เด็ก เยาวชนถูกกระทำ ทุกวันนี้เด็กไม่กล้าไปโรงเรียน เด็กจะสอบอยู่แล้วยังไม่กล้าไปโรงเรียนเลย

เด็กไม่กล้าไปเรียน กลัวครูเบิร์ด แล้วโรงเรียนจะมีมาตรการอะไรกับครูเบิร์ดมั้ย?

กวาง แม่เบส :   ไม่มีค่ะ เด็กก็เลยไม่ได้ไปเรียน แม่ก็ไม่กล้าให้ไป เพราะไม่มีมาตรการอะไรจากทางโรงเรียนชี้แจงให้เราเลย มีแค่บอกเราว่าเดี๋ยวจะให้ครูเบิร์ดขอโทษทางเรา

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : วันนั้นผมไปดูกล้องวงจรปิด แล้วไปสอบถาม ผอ.ติดประชุม ผู้บริหารก็พูดต่างๆ นานา เบี่ยงเบนไป ผมก็อยากให้เด็กได้ไปเรียนตามปกติ ได้ไปสอบ ก็จะคุยกับครู สุดท้ายไม่ได้คุย คุยกับรองฯ เขาก็เดินคุยปกติ สุดท้ายมีพยานรู้เห็น เด็กไม่ได้บอกนะ เด็กกลัว แต่พี่สาวและเพื่อนเขาเห็นว่ามีการกระทำจริงๆ

ทีมงานติดต่อที่โรงเรียนวัดบางบ่อ บอกว่าไม่สะดวกให้สัมภาษณ์ ส่วนครูเบิร์ดบอกว่าเด็กพูดเกินจริง?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ เด็กไม่โกหกครับ เด็กพูดตรงๆ

ถ้าเป็นผม เด็กพูดจาไม่ดี เราเป็นครูก็ต้องสอนว่าพูดแบบนี้ไม่ได้ ไม่ถูกต้อง ไม่ใช่ใช้วิธีตบ มันหมดสมัยเลี้ยงด้วยมือด้วยตีนแล้ว ปัจจุบันครูดีก็มีเยอะ แต่ก็จะมีประเภทที่ยังยึดติดกับสิ่งที่ไม่ควรจะเกิด อย่างตีเด็กตบเด็กต่างๆ นานา ฝั่งนี้เขาคงไม่ยอม ตอนนี้สิ่งที่ต้องการคืออะไร?

รัก พ่อน้องเบส : อยากขอความเป็นธรรมให้ลูก อยากให้มีบทลงโทษกับครูบ้างเพื่อเขาจะได้มีความหลาบจำบ้าง ว่าไม่สมควรทำแบบนี้กับเด็ก ตอนนี้เด็กไม่กล้าไปเรียนแล้ว แต่ครูก็ยังอยู่ ยังไม่มีมาตรการอะไรออกมาที่จะลงโทษครู

มาฝั่งนี้ อีกโรงเรียนนึง หนักหนากว่า ทางนี้เป็นเด็ก 7 ขวบ อยู่โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ) คุณนัท , คุณนะ , คุณเปรม , คุณหนุ่ม เด็กที่ถูกกระทำ 3 คนด้วยกันที่มานั่ง แต่มีเด็กโดนมากกว่านั้น เรื่องเกิดอะไรขึ้น?

นัท : เริ่มจากหนูเข้าไปอ่านไลน์กลุ่ม มีผู้ปกครองพูดกันว่าขออนุญาต ทำไมลูกโดนตีแบบนี้ ทำไมครูถึงตีแบบนี้ แล้วก็ไม่ได้รับคำตอบ เลยบอกว่างั้นพรุ่งนี้ขอลานะคะ น้องกลัวโดนครูคนนี้ตี เป็นครูผู้ชาย สอนวิชาการงานอาชีพ ลูกเราอายุ 7 ขวบเป็นผู้ชาย หลังจากนั้นก็มีผู้ปกครองคนอื่นที่ไปสอบถามลูกหลานตัวเอง ก็มีผู้ปกครองอีกจำนวนมากในห้อง ที่บอกว่าลูกหนูก็โดนๆ โดนไม้กลองตี เด็กทุกคนพูดเหมือนกันหมด บางทีก็โดนไม้กลองตีหัว บางทีก็ตีไหล่ แล้วบางทีก็ใช้เท้าเตะที่ก้น ตอนแรกเราถามลูก แตลูกบอกว่ายุงกัด

คุณเห็นแผลตรงไหน?

นัท ตรงเอวค่ะ รู้เรื่องก็ไปค้นดู ตอนแรกไปดูแล้วไม่เจอ พอไปค้นตอนเขาหลับก็เจอจริงๆ ตอนเขามาเหมือนผึ้งต่อยบวม บวมมากๆ แล้วหัวก็โนปูดเลย ที่บ้านถามว่าน้องไปโดนอะไรมา เขาบอกยุงกัดครับ จนวันที่รู้เรื่องจากผู้ปกครอง หนูโทรกลับไปก็ไม่ได้คุย เพราะเขาหลับ โทรไปอีกวันเขาก็บอกว่าครูคนนี้ตีหนู โดนกันเกือบทั้งห้อง เด็กพูดเหมือนกันหมด

ถามมั้ยเด็กทำอะไรผิด?

นัท : เขาบอกว่าเขาออกไปเอาแก้วอยู่หน้าห้อง แล้วก็โดนตี ทำอะไรก็โดนตี เขาใช้ไม้กลองตี บางทีก็อันเดียว บางทีก็สองอัน หัวโนก็ถูกไม้กลองตี แต่หนูถ่ายไม่ทัน เพราะน้องไม่ได้มาฟ้องเลย ถ้าเราไม่เค้น น้องบอกว่ายุงกัด ที่บ้านก็ไม่ติดใจ เพราะเขาเป็นเด็กผู้ชาย เขาดื้อ ก็อาจมีไปเล่นบอลบ้าง

ลูกคุณเป็นผู้ชายเหมือนกัน โดนอะไร?

นะ ทราบจากกลุ่มไลน์เหมือนกัน เด็กเขาก็ซนตามประสาเด็ก แต่ครูนี่อะไรนิดอะไรหน่อยเขาก็ตีแล้ว แต่ผมไม่ได้สนใจ เพราะผมเป็นศิษย์เก่าโรงเรียนนี้ ไม่มีเคสแบบนี้ผมก็ปล่อยไปเรื่อย จนในไลน์กลุ่มคุยเรื่องนี้เยอะเข้า ผมเลยชักนำทุกคนในกลุ่มทั้งหมดจะเอายังไง ไปคุยกับครูมั้ย ไปคุยวันแรกไม่มีผลอะไรเลย รองผอ. ทั้งสองคน

ลูกคุณโดนอะไร?

นะ โดนตีไหล่ ตีจนร้องครับ ใช้ไม้กลองตีครับ มั่นใจ เพราะครูเขาพกติดตัวตลอด เหมือนคมแฝก ตอนเข้าเรียนเขาก็ตีเข้าจังหวะที่โต๊ะ เหมือนคนโรคจิตครับ

หนุ่ม ตีจนกว่าจะเด็กจะร้อง ตีโดยไม่มีสาเหตุมาก แค่ลืมเอาสมุดมา ยืนอยู่หน้าห้อง เข้าห้องช้า นั่งไม่ตรง อันนี้โดนทำโทษแล้ว ทำโทษด้วยการตีที่ไหล่ ที่หลัง ที่หัว มีเคสที่เด็กวิ่งหนี ก็มีการวิ่งตามไปฟาดที่หลัง

ได้เจอหน้าเขามั้ย?

หนุ่ม : เมื่อวานมีการพูดคุย รวมตัวผู้ปกครองคุยกับทางโรงเรียน ไม่ได้ข้อสรุป โรงเรียนเหมือนพยายามช่วยอาจารย์ท่านนี้ เหมือนเขาเป็นอาจารย์ท่านเดิม ผอ. รองผอ. เขาเข้ามาทีหลัง เหมือนเขาอยู่มานาน อายุ 50 กว่าได้

พอพ่อรู้เรื่อง พ่อก็ยังไงต่อ?

นะ : ผมก็เข้าไปก่อนเลยกับคุณตา ขอความชัดเจน แต่ไม่มีความชัดเจนให้ เพราะคุณครูคนนี้เถียงทุกคำ อย่างคุณครูเห็นเด็กทะเลาะกันทำไมไม่ห้าม ทำไมถึงปล่อยให้เกิดความรุนแรงในโรงเรียน ตอนนี้โรงเรียนชกต่อยกันบ่อยมาก ครูก็ตอบว่าก็ปล่อยให้เขาเรียนรู้กันไป ต่อยกันไปจะได้รู้ผลลัพธ์ว่าการชกต่อยคืออะไร  เขาปล่อยให้เด็กต่อยกันโดยไม่ห้ามปราม

นัท : เขาบอกว่าฝึกวินัย

หนุ่ม : เหมือนไม่ได้มีการห้ามปรามนักเรียน ปล่อยให้เด็กต่อยกัน แล้วดูเด็กต่อยกัน

นะ : ถามไปก็ไม่มีคำตอบให้ ตอบแถไป แถมา วนไปวนมา พูดไม่รู้เรื่อง ส่วนไม้กลองเขายอมรับว่าใช่ ในไลน์ก็มีวิดีโอที่เขายอมรับ ผมก็คุยกับท่านรองฯ

ทำไมเขาถึงต้องตี เขาบอกมั้ย?

นะ : เขาบอกว่าเป็นการฝึกวินัยเด็ก

นัท : เขาบอกว่าเขาเขียนไว้ที่ไม้เขาว่าไม้ตีเด็กดื้อ เขาบอกว่ามีการแบ่งแยก จะมีเด็กดีกับเด็กไม่ดี เราก็ถามว่าเด็กป.2 ครูแบ่งแบบนี้ไม่แย่เหรอคะ เด็กก็ซนตามปกติในความคิดของหนู เขาเขียนประจานหน้ากระดานเลย

นะ : เขาเขียนว่าเด็กคนนี้ๆ โดดเรียน ก็งงว่าเด็กป.2 ทำไมโดดเรียน โดดเรียนยังไง โดดเรียนวิชาเขาวิชาเดียว แต่สอบถามครูท่านอื่นเขาบอกว่าเด็กในห้องนี้เป็นเด็กดีทั้งหมด ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เขาขึ้นตารางเลย

ฝั่งผอ.ว่ายังไง?

นะ ไม่มีคำตอบที่ชัดเจนครับ

คุณตา หลานโดนอะไร?

เปรม : โดนลักษณะเดียวกันหมด ใลน์กลุ่มผมก็อ่าน หลานมาถึงบ้านก็ถามว่าโดนครูคนนี้ตีมั้ย เขาบอกว่าเขาก็โดนตีเหมือนกันโดนตีหลัง ตีหัว บางครั้งเดินมาอยู่ดีๆ ก็ตบเฉยเลยก็มี แล้ววันที่ 21 ผมเดินไปหาครูประจำชั้น ครูประจำชั้นบอกว่าให้เดินไปหาผอ. ผมก็ไปที่ผอ. บังเอิญผอ.กลับบ้านไปแล้ว ไปเจอรองผอ. สักพักครูคนนี้เดินขึ้นมา ขึงขังมาก ว่าคนไหนจะคุยกับเขา จะเอาเรื่องให้ได้ คุยไปคุยมาเขาบอกตีเพื่อสั่งสอน ลูกนั่งไม่เรียบร้อย ลูกนั่งไม่เรียบร้อยคุณก็ต้องสอนให้นั่งกันยังไง เด็กแค่ 7 ขวบเอง ลูกหลานมาให้คุณสอน

โดนตีจากไม้กลอง?

เปรม : ใช่ครับ

หนุ่ม : จริงๆ จะมีผู้ปกครองออกมามากกว่านี้ แต่มีผู้ปกครองบางคนที่เขากลัวว่าถ้ามาโหนกระแส ลูกจะโดนกดดันจากโรงเรียนหรือคุณครู วันนี้ก็เลยมากันแค่นี้ เมื่อวานมากัน 10 กว่าคน และมีผู้ปกครองบางส่วนที่เขาลางานไม่ได้

ครูเขาชี้แจงว่าไม้ที่เขาใช้คือไม้ตีกลองเพื่อเคาะจังหวะ ถ้าต้องตีก็เชื่อว่าตีด้วยต้องการเปลี่ยนความประพฤตินักเรียนท่านั้น ถ้าตีแรงไปก็ขอโทษด้วยจริงๆ เขาดีใจที่ผู้ปกครองช่วยให้ความสนใจ จะได้ช่วยดูแลนักเรียนอีกทาง เขาชี้แจงที่ไหน?

นัท ในไลน์กลุ่ม

นะ ผมมารู้เรื่องพวกนี้ตอนปลายภาคแล้ว

เปรม : เรื่องเกิดตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้น่าจะตั้งแต่เปิดสอน

นัท น่าจะไม่ใช่ครั้งแรก

ครูบอกว่าถ้าทำโดยตั้งใจจะถือว่าท้าทาย ไม่มีความเคารพผู้ใหญ่ ก็ต้องตีลงโทษ ให้แบมือตี แต่เด็กไม่กล้าทำกล้ารับ ครูเองถ้าไม่ลงโทษวินัยในชั้นเรียนก็จะไม่มี เมื่อเด็กไม่แบมือ ก็ต้องตีที่มีผ้ารอง คือตามหลังบ้าง บ่าบ้าง แปลกนะ ผมว่าครูคิดแปลก ถ้าตีมือไม่ได้ ก็ไปตีตามที่มีผ้ารอง แล้วเสื้อนักเรียนมันก็บางนะ ฝั่งผอ.ว่ายังไง?

นัท : เมื่อวานออกมาชี้แจงแต่เหมือนไม่ชี้แจง ผัดกันไปผัดกันมา

หนุ่ม : ส่วนใหญ่ผู้ปกครองต้องการคำตอบจากอาจารย์ท่านนี้ แต่ผอ.เคลียร์ให้ทุกอย่าง เขาจะให้ขอโทษแล้วจบ ทำได้แค่ทำทัณฑ์บนไว้ ว่ากล่าวตักเตือน แต่ผู้ปกครองไม่สบายใจที่จะให้นักเรียน ทำการเรียนการสอนกับเขา

อยากให้เขาออก?

นะ ใช่ บางทีลูกสาวผมเห็นเขานั่งมอเตอร์ไซค์ ก็ไปตบกบาล มีผู้เสียหายเยอะมาก

นัท : เคยมีผู้ปกครองกลุ่มนึงทำแบบที่พวกหนูทำ แต่สุดท้ายเรื่องก็เงียบไปเลย

ต่อสายหา “ณรงค์ ตาปสนันทน์” ผู้อำนวยการเขตทุ่งครุ โรงเรียนราษฎร์บูรณะ(มูฮำหมัดอุทิศ) อยู่ในเขตของท่าน?

ณรงค์ ใช่ครับ

จะมีมาตรการเข้าไปดูแลยังไงได้บ้าง?

ณรงค์ : หลังจากทราบจากการรายงานของท่านผอ.โรงเรียนเมื่อวานนี้ ว่ามีการเชิญผู้ปกครองมาคุยแล้ว ยังไม่มีข้อตกลง ตอนนี้ผมก็ได้ดำเนินการโดยให้ครูที่พูดถึง มาช่วยราชการที่สำนักงานเขตไว้ก่อน โดยไม่มีการสอนที่โรงเรียน ออกคำสั่งให้มาช่วยราชการเขตไว้ก่อน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และจะตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงและวินัยจากอาจารย์รายนี้ต่อไป

ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำความผิดจริง โดยการใช้ไม้กลองตีเด็ก 7 ขวบ ไม่ว่าจะตีหัว ตีมือ เขาสารภาพเองเลยนะในไลน์ว่าถ้าตีมือไม่ได้ เขาก็จะตีตามจุดต่างๆ ที่มีผ้ารองรับ ถ้าผิดจริงแบบนี้ โทษถึงขั้นไหน?

ณรงค์ :   ตัดเงินเดือน ลดขั้นเงินเดือนครับ เป็นโทษวินัยไม่ร้ายแรง แต่ต้องดูตามสภาพ เห็นกองวินัยบอกว่าต้องดูตามสภาพเด็กที่ได้รับบาดแผลด้วย

ถ้าเด็กเจ็บไม่มากอาจตัดเงินเดือน แต่ถ้าเด็กเจ็บมากอาจไล่ออก?

ณรงค์ ครับ เป็นโทษตามขั้นตอนไปครับ ดูตามสภาพบาดเจ็บของเด็กด้วย

แต่ครูบอกว่าเด็กพูดเกินจริง?

ณรงค์ : พ่อแม่มีภาพถ่ายเด็กเอาไว้มั้ยครับ ถ้ามีในการสอบก็จะเรียนเชิญคุณพ่อคุณแม่และเด็กมาสอบด้วย เพื่อให้ได้ความกระจ่างและชัดเจนครับ

ทางครูเองได้คุยกับครูหรือยัง?

ณรงค์ ยังครับ แต่จะตั้งกรรมการสอบในคราวเดียวกันเลยครับ

การที่ครูบอกว่าให้เด็กต่อยกันฝึกวินัย ผอ.เขตมองยังไง?

ณรงค์ : อันนี้ไม่น่าถูกต้อง ไม่น่าส่งเสริมให้เด็กใช้ความรุนแรงต่อกัน ทั้งที่ยังเป็นเด็กอยู่ เราต้องให้เขารู้จักใช้วิธีเจรจาพูดคุยมากกว่า อันนี้อยู่ในการสอบสวน ทำความเข้าใจกันด้วยครับ

ครูท่านนี้มีโอกาสกลับมาสอนที่โรงเรียนเดิมมั้ย?

ณรงค์ อันนี้ผมได้หารือแนวทางปฏิบัติแล้ว การย้ายออกจากพื้นที่ สำนักงานเขตต้องตั้งเรื่องไปที่สำนักงานศึกษา สำนักงานศึกษาจะมีการกลั่นกรองเสนอให้พิจารณาโยกย้ายออกจากพื้นที่อีกทั้งนึง

การสอนให้เด็กต่อยกันเพื่อให้มีวินัย จะเป็นการส่งเสริมความรุนแรง ต่อไปเขาก็ชกต่อยกันไป แทงกันไป ฆ่ากันตาย?

ณรงค์ ก็ห่วงเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน จะสรุปเรื่องนำเรียนไปทางผู้บริหาร ให้มีมาตรการเข้มงวดต่อไป

พอใจมั้ย ผอ.เขตบอกแบบนี้?

นัท พอใจค่ะ แต่ไม่รู้เขาจะได้กลับมาสอนอีกมั้ย

เปรม ตอนเช้ายังเห็นครูอยู่ในโรงเรียนอยู่นะ

นัท :   ที่รู้มาเหมือนเขตจะรู้ตั้งแต่วันเสาร์แล้ว

หนุ่ม สก.เขตทุ่งครุประสานงานให้

นัท : แต่เพิ่งจะมาแอ็กชั่นวันที่จะมาหาพี่หนุ่ม ก็เลยงง

นะ :   แอ็กชั่นเมื่อข่าวออกเมื่อวาน

จะไปแจ้งความมั้ย?

นะ กำลังรวมหลักฐานทั้งหมดอยู่ ทุกระดับชั้นเลย

นัท : เด็กโดนนานแล้ว แต่ไม่มีใครรู้

ฝั่งนี้?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : ถ้าไม่สะดวกมอบอำนาจผมได้ ติดต่อมาทางผมได้เลย

ทีมงานติดต่อไปที่กระทรวงศึกษา กระทรวงไม่รับสาย จริงๆ อยากให้กระทรวงศึกษาธิการออกมาแอ็กชั่นสักนิดนึง เรื่องนี้ส่งผลเสียถึงกระทรวง สุดท้ายคนก็ด่ากระทรวง ทางนี้ก็บอกว่าโรงเรียนไปปกป้องครู อ้างว่าหายาก มันก็เดือดร้อน?

นัท : ท่านรองฯ ก็พูดคำนี้ หนูบอกว่าหนูไม่ได้อยากให้แค่ตักเตือน อยากให้ย้ายหรือออกเลย เขาบอกว่าบุคลากรโรงเรียนเราออกไปสิบกว่าคน ตอนนี้ยังไม่มีเพิ่มเข้ามาเลย มันก็หายาก ครูก็ไม่เพียงพอกับโรงเรียน เขาว่าแบบนี้

ได้ยินมาบ่อย แล้วยังไง คุณก็จะปล่อย ครูทำผิดปล่อยไปแล้วกัน แล้วก็มาก่อเหตุอีก ต้องถึงขั้นไหน นี่เด็ก 7 ขวบ อีกฝั่งเด็ก 12 ขวบ เป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว แต่ครูบอกว่าครูทำถูกต้องแล้ว?

ผศ.ดร.เกรียงศักดิ์ : ผมทำคดีเกี่ยวกับเด็กมาพอสมควร ไม่เข้าใจเลยว่าทุกที่ทำไมต้องปกป้องครู ทำไมต้องปกป้องพวกเดียวกัน ถ้าเด็กพวกนั้นเป็นลูกเป็นหลานเรา เป็นคนที่เรารัก เราจะทำแบบนี้หรือเปล่า นี่คือผลลัพธ์ออกมา แล้วไม่ชี้แจง อะไรผิดถูกว่ากันไปตามนั้น ต้องมีภาคทัณฑ์ ถ้าทำผิดอีกต้องไล่ออกเลย อย่าเอาคนพวกนี้ไว้ เพราะเด็กและเยาวชนจะเห็นตัวอย่างที่ไม่ดี

ฝากถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วย เคยสัมภาษณ์ท่าน ท่านเคยพูดว่าเรื่องแบบนี้ควรจัดการอย่างเร่งด่วน แต่ ณ วันนี้เกิดเรื่องแบบนี้ แต่กระทรวงท่านไม่มีใครออกมาชี้แจงอะไรเลย พยายามติดต่อไปก็เงียบสนิท สุดท้ายก็มาเป็นประเด็นในสังคม ต้องออกมาชี้แจง ตอนนี้ผู้ปกครองไปแจ้งความเรียบร้อย?

นัท ค่ะ