ครั้งแรก!!ของมิว-กลัฟ กับงานด้านสิ่งแวดล้อม พาทัวร์สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ

89

ครั้งแรก!!ของมิว-กลัฟ กับงานด้านสิ่งแวดล้อม พาทัวร์สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ พร้อมหาคำตอบของ “พื้นที่ชุ่มน้ำ”  ทรัพยากรสำคัญ ที่ช่วยลดภาวะโลกร้อนและสร้างรายได้ให้ชุมชน

สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) จัดทำโครงการสื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในคุณค่าและความสำคัญของพื้นที่ชุ่มน้ำ โดยได้ 2 นักแสดงวัยรุ่นที่มีชื่อเสียง มิว-ศุภศิษฏ์ เเละ กลัฟ-คณาวุฒิ เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราว ลงพื้นที่ถ่ายทำ ณ สถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ เพื่อหาคำตอบของคำว่า “พื้นที่ชุ่มน้ำ”

ซึ่งงานนี้ถือเป็นการรับงานด้านสิ่งแวดล้อมครั้งแรกของสองนักแสดงวัยรุ่นทั้ง มิว-ศุภศิษฏ์ จงชีวีวัฒน์ เเละ กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒนพงษ์ ซึ่งทั้งสองมีความชื่นชอบการท่องเที่ยวในสถานที่ธรรมชาติอยู่แล้ว ส่งผลให้บรรยายกาศการถ่ายทำสนุกสนาน มีการหยอกล้อกันตลอดเวลา ประกอบกับสภาพอากาศที่เป็นใจทำให้การถ่ายทำราบรื่น แสดงให้เห็นภาพบรรยากาศที่สวยงาม และความอุดมสมบูรณ์ของสถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทรปราการ ที่หลายคนอาจเคยพาครอบครัวไปรับประทานอาหาร พักผ่อนช่วงวันหยุด แต่อีกหลายคนอาจยังไม่เคยทราบว่าสถานตากอากาศบางปู ยังมี“พื้นที่ชุ่มน้ำ”  ซึ่งเป็นระบบนิเวศที่มีความอุดมสมบูรณ์ และอยู่คู่กับชุมชนมาอย่างยาวนานอีกด้วย

และนอกจาก มิว-กลัฟ จะพาไปหาคำตอบของคำว่า “พื้นที่ชุ่มน้ำ” กันแล้ว ยังพาไปดูนกในสถานตากอากาศบางปู ที่ไม่ได้มีแค่นกนางนวล แต่ยังมีนกหายาก นกอพยพ อีกหลายสายพันธุ์ ที่บินมาหาอาหารบริเวณนี้  ทั้งยังพาไปดูวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชนที่ได้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่ชุ่มน้ำ เพื่อสร้างรายได้และดำรงชีวิตอีกด้วย

นอกจากนี้ทั้งสองหนุ่มยังฝากข้อความเชิญชวนเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติและพื้นที่ชุ่มน้ำไว้ด้วย โดย หนุ่มมิว-ศุภศิษฏ์ กล่าวว่า “อยากขอเชิญชวนทุกท่านร่วมกันใส่ใจ ให้ความสำคัญและอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำกันให้มากเพราะพื้นที่ชุ่มน้ำ เป็นสถานที่ทางธรรมชาติที่มีระบบนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ เป็นทั้งแหล่งอาหาร เเหล่งเชื้อเพลิง ที่สำคัญในการใช้ชีวิต ทั้งยังเป็นแหล่งอนุบาล หรือดูเเลสัตว์เล็กก่อนเติบโต ยังไงก็อยากจะขอฝากทุกคนให้ความสำคัญอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำใกล้บ้านเเละของประเทศเรากันนะครับ เพื่อโลกที่น่าอยู่ใบนี้ ให้น่าอยู่ยิ่งกว่าเดิม”

ทางด้านหนุ่มกลัฟ-คณาวุฒิ กล่าวว่า “พื้นที่ชุ่มน้ำ หลาย ๆ คนอาจไม่คุ้นกับชื่อเรียกนี้ เเต่พื้นที่ชุ่มน้ำ ก็คือ พื้นที่ทางธรรมชาติ ที่มีแอ่งน้ำ มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศ ในการดำรงชีวิตของมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ การที่มีระบบนิเวศที่ดี ธรรมชาติที่สมบูรณ์ ก็จะทำให้ช่วยลดภาวะโลกร้อน ธรรมชาติก็จะสวยงาม อยู่กับเรา อยู่กับโลกใบนี้ไปนาน ๆ ยังไงก็ช่วยกันใส่ใจอนุรักษ์ธรรมชาติ เเละพื้นที่ชุ่มน้ำ กันไว้นะครับ”

ติดตามชมภาพความสนุกจากมิว-กลัฟ และความสวยงามของพื้นที่ชุ่มน้ำ ในสถานตากอากาศบางปู จังหวัดสมุทร ปราการ พร้อมวิถีชีวิตของชุมชนบริเวณพื้นที่ชุ่มน้ำ ได้ทาง Facebook : Biodiversity CHM Thailand และ YouTube : Chm Thai